PARMIGIANI FLEURIER Manufacture Pools

Last updated: 20 ก.ย. 2567  |  471 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PARMIGIANI FLEURIER Manufacture Pools

อาณาจักรของ Parmigiani Fleurier ภายใต้การบริหารของมูลนิธิตระกูล Sandoz Family Foundation นั้น ยิ่งใหญ่และครบวงจรอย่างยิ่ง ตั้งแต่การดูแลนาฬิกาจากอดีตของฝ่ายบูรณาการนาฬิกาโบราณที่ทรงคุณค่า ณ Restoration Workshop ไปจนถึงการสร้างสรรค์นาฬิการุ่นใหม่ ที่มีทั้งโรงงานผลิตตัวเรือน หน้าปัด และกลไกจักรกลชั้นสูง

Restoration Workshop
สถานที่ที่ฟื้นคืนชีพนาฬิกาโบราณให้กลับมาสวยงามและทำงานได้เหมือนเดิม เรียงรายด้วยนาฬิกาเก่าแก่หลายชิ้นที่ได้รับการบูรณาการอย่างพิถีพิถันด้วยทักษะความชำนาญชั้นสูง ภายใต้การดูแลของ Michel Parmigiani (มิเชล พาร์มิจิอานี่) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Parmigiani Fleurier โดยครั้งนี้มีนาฬิกาของนักสะสมชาวไทยท่านหนึ่งส่งมอบให้คืนชีพอีกครั้ง และ 3 เรือนจากจำนวนทั้งสิ้น 10 เรือนก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมส่งมอบโดยคุณเทวินทร์ เรศานนท์ บาชโทลด์ ตัวแทนจากบาชโทลด์ จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายนาฬิกา Parmigiani Fleurier ในประเทศไทย

Restoration Workshop ไม่ใช่การให้บริการหลังการขาย แต่เป็นการซ่อมแซมบูรณะนาฬิกาเก่าให้กลับมาสวยและทำงานได้เช่นเดิม มิเชลย้ำในเรื่องนี้ และเขาก็มีความหลงใหลในการซ่อมแซมนาฬิกาโบราณมาโดยตลอด แม้จะเริ่มทำงานด้านวิศวกรเทคนิคให้กับผู้ผลิตนาฬิกาชั้นนำของโลกเมื่อตอนเริ่มต้นวัยทำงาน แต่เขาก็ตัดสินใจลาออกและล่าฝันด้วยการทำงานที่รักอย่างถอนตัวไม่ขึ้นในฐานะบูรณากรนาฬิกาโบราณอิสระมาระยะหนึ่งจนกระทั่งได้พบกับประธานมูลนิธิ Sandoz Family Foundation ผู้แต่งตั้งให้เขาเป็นช่างซ่อมนาฬิกาดูแลงานมรดกศิลป์ทั้งหมดของตระกูล และตามมาด้วยการก่อตั้งแบรนด์ Parmigiani Fleurier ในปี 1990 โดยทำงานควบคู่ไปกับการบูรณะนาฬิกาโบราณของตระกูล Sandoz ในวันนี้ แบรนด์ก็ได้ CEO คนเก่งอย่าง Guido Terreni ที่เข้ามาบริหารการผลิตนาฬิกา Parmigiani Fleurier ทำให้มิเชลมีเวลามากขึ้นและทุ่มเทให้กับงานที่รักอย่างการบูรณะนาฬิกาโบราณร่วมกับทีมได้มากขึ้นเช่นกัน

Restoration Workshop ของ Parmigiani Fleurier ตั้งอยู่ที่เมือง Fleurier ตรงข้ามกับอาคารสำนักงานใหญ่ เปิดทำการครั้งแรกในปี 1975 แต่อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่โบราณที่สร้างมาตั้งแต่ยุค 1800 มิเชลเล่าให้ฟังว่า ในอดีตราวปี 1860 มีช่างนาฬิกาทำงานอยู่จำนวนหลายร้อยคน เพื่อผลิตและซ่อมนาฬิกาสำหรับตลาดในประเทศจีน ปัจจุบัน มีเพียงช่างนาฬิกาจำนวนไม่กี่คนในทีมของมิเชล พาร์มิจิอาร์นี่ ที่รับบูรณะนาฬิกาโบราณของตระกูล Sandoz และลูกค้าพิพิธภัณฑ์บางแห่ง รวมถึงพิพิธภัณฑ์ของ Patek Philippe รวมถึงลูกค้านักสะสมทั่วโลก


Vaucher Manufacturing Fleurier - VMF
ปีที่แล้ว VMF เพิ่งฉลองครบรอบ 20 ปี นับจาก Parmigianai Mesure et Art du Temps เข้าถือหุ้นในปี 2003 พร้อมกับการเปิดตัวโครงการ “operational excellence” ความเป็นเลิศด้านการปฏิบัติงาน ภายใต้การนำของ Jean-Noël Lefevre ซีอีโอของ Vaucher โดยเน้นการบริหารในแนวระนาบเพื่อส่งเสริมความโปร่งใส และมุ่งเน้นที่ความแม่นยำในกระบวนการทำงาน ทั้งการออกแบบ ความเป็นไปได้ ความแม่นยำ ความน่าเชื่อถือ การทดสอบ ความซับซ้อนต่างๆ และความคิดสร้างสรรค์ โปรแกรมภายในนี้เรียกว่า CLEAR มาจากการผสมตัวอักษรเริ่มต้นของคำว่า Customer, Lean, Efficiency, Agility และ Resource (ลูกค้า, ความสามารถในการปรับตัวเพื่อตบสนองความต้องการ, ประสิทธิภาพ, ความคล่องตัวและทรัพยากร นับจากการปรับปรุงภายในโปรแกรมใหม่ ทำให้ VMF มีสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้มากขึ้น และบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานได้ดียิ่งขึ้น


อย่างที่บอกไปว่า VMF ปัจจุบันไม่ได้ผลิตกลไกให้กับ Parmigiani Fleurier เท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายที่ผลิตกลไกจักรกลให้กับนาฬิกาแบรนด์ต่างๆ ที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น Hermes, Richard Mille หรืออีกหลายแบรนด์ดังที่วางใจให้โรงงานแห่งนี้พัฒนาและผลิตกลไกเฉพาะให้ ทั้งกลไกพื้นฐานและกลไกที่มีความซับซ้อนสูง


Les Artisans Boitiers (LAB)
โรงงาน Les Artisans Boitiers หรือเรียกสั้นๆ ว่า LAB ตั้งอยู่ในเมือง La Chaux-de-Fonds ห่างจากโรงงาน VMF ราว 40 นาที ไม่ไกลเท่าไรนักและยังคงอยู่ในหมู่บ้านของช่างนาฬิกาแห่งสวิตเซอร์แลนด์เช่นเดียวกัน โรงงานแห่งนี้เข้าควบรวมกับศูนย์การผลิตนาฬิกาของตระกูล Sandoz เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2000 และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตตัวเรือนที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิตนาฬิกาของสวิส

เช่นเดียวกับ VMF โรงงานแห่งนี้ผลิตตัวเรือนให้กับนาฬิกาแบรนด์อื่นๆ ด้วย นอกเหนือจากตัวเรือนนาฬิกา Parmigiani Fleurier ทั้งหมดในฐานะบริษัทน้อง โดยทุกอย่างเริ่มต้นจากสำนักงานออกแบบ โดยตัวเรือนที่ได้รับแบบมาจากแบรนด์ ก่อนจะนำมาสร้างภาพด้วยซอฟต์แวร์สามมิติจากคอมพิวเตอร์ และนำไปสร้างต้นแบบ ก่อนไปพัฒนาบนเครื่องจักร CNC ในแต่ละชิ้นส่วนของตัวเรือน ทั้งตัวเรือนชิ้นบน ชิ้นกลาง ฝาหลัง ขอบตัวเรือน ข้อต่อตัวเรือน เรียกว่าอะไรที่เกี่ยวกับตัวเรือนทั้งหมดล้วนผลิตจากที่นี่ ซึ่งในบางผลงานของ Parmigiani Fleurier อย่าง Bugatti ที่มีตัวเรือนซับซ้อนสูง ประกอบจากหลายชิ้นในรูปทรงที่แตกต่างกัน ก็ล้วนพัฒนาและผลิตขึ้นจากที่นี่ทั้งสิ้น


Quadrance et Habillage
จาก LAB เราเดินทัวร์ต่อในอาคารเดียวกันที่ดูราวกับเป็นเขาวงกต เดินขึ้นและลงบันไดทะลุไปยังห้องต่างๆ เข้าสู่ส่วนของ Quadrance et Habillage พื้นที่ของการสร้างสรรค์หน้าปัดอันยอดเยี่ยม การที่สองโรงงานอยู่ในอาคารเดียวกันแสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องและความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นของทั้งสองพื้นที่ เหมือนตัวเรือนและหน้าปัดที่ต้องคู่กัน และเช่นเดียวกับทุกที่

โรงงานแห่งนี้ไม่ได้ผลิตให้เฉพาะ Parmigiani Fleurier เท่านั้น แบรนด์ไหนที่ต้องการให้ผลิตหน้าปัด Quadrance et Habillage ก็รับผลิตให้ในฐานะผู้ผลิตหน้าปัดชั้นนำของอุตสาหกรรม เวลาใครได้เดินทัวร์ชมก็มักเข้าใจผิดคิดว่าต้องทำให้แบรนด์เดียว ซึ่งตรงนี้คงต้องทำความเข้าใจใหม่ เพราะแต่ละพื้นที่มีอิสระที่จะรับงาน สร้างสรรค์และหารายได้ นอกเหนือจากการผลิตให้กับแบรนด์ภายในของตนเอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้