MORITZ GROSSMANN Tourbillon Tremblage

Last updated: 21 ก.พ. 2567  |  227 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MORITZ GROSSMANN Tourbillon Tremblage

นาฬิกาที่ผลิตขึ้นโดย Moritz Grossmann (โมริทซ์ กรอซแมน) เป็นผลงานที่เกิดจากความร่วมมือของช่างนาฬิกาที่มีพรสวรรค์อันหลากหลาย และผ่านการฝึกฝนด้วยเทคนิคมากมายในโรงงานที่ Glashütte (กลาสฮูทเทอ) ซึ่งส่งผลให้เกิดการสร้างสรรค์นาฬิกาที่มีความโดดเด่น โดยนาฬิกา TOURBILLON Tremblage (ทูร์บิยอง เทรมเบรดจ์) รุ่นใหม่ ได้แสดงออกให้เห็นถึงพลังแห่งงานฝีมือแบบดั้งเดิมที่ผสมผสานกับสุนทรียภาพสมัยใหม่ ผลงานชิ้นสำคัญนั้นคือ หน้าปัดที่ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยความอุตสาหะจนทำให้เกิดพื้นผิวที่พริ้วไหวและกลไกจักรกล Tourbillon อันซับซ้อนด้วยมือ โดยนาฬิการุ่นใหม่นี้ผลิตขึ้นในตัวเรือน Rose Gold (โรส โกลด์) และ White Gold (ไวท์ โกลด์) ซึ่งผลิตขึ้นมาได้เพียงรุ่นละ 8 เรือน เท่านั้น

นาฬิกา TOURBILLON Tremblage by Moritz Grossmann เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์และความสามารถของช่างฝีมืออัจฉริยะทั้งในอดีตและปัจุบัน ด้วยการสรรค์สร้างนาฬิกาที่เกิดจากการนำนวัตกรรมการผลิตจากสุดยอดช่างนาฬิกาทั้งในอดีตและปัจุบัน พร้อมด้วยเทคนิคการขัดแต่งและตกแต่อันยอดเยี่ยมภายในโรงงานที่เมือง Glashütte ซึ่งเป็นเมืองแห่งการผลิตนาฬิกาในแคว้นแซกโซนี

หน้าปัดเปรียบเสมือนเวทีจัดแสดงกลไกจักรกล
ด้วยความพิถีพิถันอย่างสูง เราใส่ใจทั้งกลไกภายในและดีไซน์ภายนอกของหน้าปัดนาฬิกา โดยหน้าปัดของนาฬิกา TOURBILLON Tremblage เป็นหนึ่งในคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งโครงสร้างจากส่วนประกอบหลากหลายชิ้นผลิตจากโลหะเงินเยอรมัน ในรูปแบบอสมมาตร

ชิ้นส่วนด้านในถูกตกแต่งด้วยกลไกที่เรียกว่า tremblage ซึ่งเป็นเหมือนการฟื้นฟูเทคนิคในประวัติศาสตร์ ซึ่งถูกแกะสลักด้วยมือโดยใช้เครื่องมือแกะสลักปลายแหลมในขนาดต่าง ๆ โดยมีการเคลื่อนย้ายเครื่องมือไปทั่วทั้งชิ้นโลหะด้วยการเคลื่อนไหวแบบสั่นสะเทือนซึ่งเป็นที่มาของชื่อ ‘tremblant’ (ทอมป์บลอง) ในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งหมายถึงคำว่า tremblage ในภาษาอังกฤษ

ความท้าทายอยู่ที่การได้ความสม่ำเสมอของลวดลายทั้งแบบผิวหยาบและผิวด้าน ในส่วนของหน้าปัดด้านในของนาฬิการุ่น TOURBILLON Tremblage ได้บรรลุถึงความสำเร็จในการสร้างเสน่ห์อันน่าหลงใหล เนื่องจากพื้นผิวของ tremblage ทำให้การตกกระทบของแสงที่อ่อนลง ทำให้เกิดผิวด้านที่งดงามในส่วนต่าง ๆของหน้าปัด อาทิ Opaline

จากนั้นชิ้นส่วนบนหน้าปัดทั้งหมดถูกเคลือบผิวสีดำหรือสีแอนทราไชต์ด้วยวัสดุกัลวาไนซ์ที่สื่อถึงความรู้สึกได้เป็นอย่างดี โดยขั้นตอนทั้งหมดโดยเริ่มต้นจากการแกะสลักไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ต้องใช้เวลาหลายวันถึงจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบ

ตัวแทนแห่งเวลา
หัวใจของหน้าปัดนั่นคือกลไก Tourbillon (ทูร์บิยอง) ซึ่งขนาบข้างด้วยหน้าปัดย่อยสำหรับบอกเวลารายชั่วโมงแบบเยื้องศูนย์ตรงตำแหน่ง 3 นาฬิกา และหน้าปัดย่อยบอกเวลารายวินาทีตรงตำแหน่ง 9 นาฬิกา เข็มนาฬิกาผลิตจากวัสดุทองคำ 18 กะรัต ในรุ่นตัวเรือน Rose Gold และผลิตจากเหล็กกล้าขัดเงาในรุ่นตัวเรือน White Gold โดยรูปทรงของเข็มนาฬิกาที่ผลิตด้วยมือ มีการออกแบบให้มีความละเอียดอ่อนมากกว่าสำหรับเข็มวินาที ในขณะที่เข็มชั่วโมงมีการออกแบบที่หนักแน่นกว่า ซึ่งทั้งหมดรับประกันความมั่นใจสำหรับการอ่านค่าเวลาที่ชัดเจน

ปลายเข็มนาทีอันงดงามถูกวาดผ่านสเกลนาทีที่วางอยู่รอบนอกของหน้าปัด แต่เนื่องจากสเกลระหว่างนาทีที่ 25 ถึง 35 จะถูกบดบังด้วยกลไก Tourbillon ในส่วนล่างของหน้าปัด แต่ก็ยังสามารถบอกเวลาเป็นรายนาทีได้อย่างแม่นยำด้วยเข็มนาทีแบบสองชั้น ซึ่งเป็นคุณลักษณะพิเศษของ Moritz Grossmann ที่ได้ถูกจดสิทธิบัตรเอาไว้แล้ว
พร้อมด้วยตัวเลขอารบิกสีขาวและชุดเข็มที่มีรูปทรงเรียวงามซึ่งถูกผลิตขึ้นโรงงานของบริษัทเอง นาฬิกา TOURBILLON Tremblage จึงเป็นการนำเสนอความงดงามอันโดดเด่นของเครื่องบอกเวลาที่มีความแม่นยำสูงแห่งศตวรรษที่ 19 จากเมือง Glashütte

มรดกของสุดยอดช่างนาฬิกา
บุคคลสำคัญผู้ซึ่งมีผลงานยิ่งใหญ่ ซี่งเป็นผู้วางรากฐานให้กับนวัตกรรมล่าสุดมีชื่อว่า Moritz Grossmann, Alfred Helwig (อัลเฟรด ฮัลวิก) และ Abraham Louis Breguet (อับราฮัม หลุยส์ บริเกต์) โดยที่ Grossmann เป็นผู้ก่อตั้ง German School of Watchmaking (เยอรมัน สคูล ออฟ วอทช์เมคกิ้ง) ที่เมือง Glashütte ในปี 1878 ซึ่งมีอิทธิพลต่อการผลิตนาฬิกาในช่วงศตวรรษที่ 19 และเป็นการสร้างมรดกของการผลิตนาฬิกาอันยาวนาน โดย Alfred Helwig ได้สอนอยู่ที่ German School of Watchmaking ในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 และได้ยื่นจดสิทธิบัตรของกลไก Flying Tourbillon (ฟลายอิ่ง ทูร์บิยอง) ในปี 1920 ซึ่งในฐานะผู้เขียนหนังสือ Drehganguhren on tourbillons (เดรฮังกูเฮอเรน ทูร์บิยอง) เขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับวิศวกรที่โรงงานของ Moritz Grossmann มาจนถึงทุกวันนี้

ก่อนหน้านี้ Breguet (บริเกต์) เคยทำงานในปารีสในช่วงศตวรรษที่ 18 และจนถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ซึ่งเขามีอิทธิพลต่อช่างนาฬิกาในรุ่นหลังจากการพัฒนาของเขา โดยสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดนั่นคือ กลไก Tourbillon ซึ่งเป็นกรงจักรกรอกที่หมุนได้ เพื่อชดเชยของผลกระทบที่มีต่อสมดุลของแรงโน้มถ่วงโลก จนกระทั่งกลไก Tourbillon ได้กลายเป็นกลไกจักรกลที่มีความซับซ้อนสูง จนได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากสำหรับนาฬิกาข้อมือ เนื่องจากเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเชี่ยวชาญในการผลิตนาฬิกาในระดับสูง

กลไกจักรกลแบบดั้งเดิมในรูปแบบทันสมัย
โรงงาน Moritz Grossmann ได้เปิดตัวกลไกตัวแรกที่มาพร้อมกับฟังก์ชัน Tourbillon เมื่อกว่าสิบปีก่อน โดยมีลายเซ็นต์ของผลงานที่ชัดเจนเนื่องจากทางโรงงานไม่ยอมให้มีการผลิตซ้ำขึ้นอีกในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งมีการแทนที่ด้วยการการสร้างกลไกแบบดั้งเดิมในรูปแบบที่ทันสมัย โดยสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการเทคนิคที่ได้รับการถ่ายทอดและคิดค้นขึ้นมาใหม่จนสมบูรณ์แบบ อาทิ โครงสร้างของกลไก Tourbillon ขึ้นลานด้วยมือใน Caliber 103.10. (คาลิเบอร์ 103.10.)

สิ่งประดิษฐ์ที่ถูกสร้างขึ้นในนาฬิกาเรือนนี้คือตุ้มถ่วงน้ำหนักพอเหมาะที่ได้อิทธิพลมาจาก Alfred Helwig ที่ถูกติดตั้งอยู่ในด้านเดียวเท่านั้น รวมถึงชุดกลไก Tourbillon ที่มาในรูปลักษณ์ที่น่าประทับใจเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 มิลลิเมตร ที่มีขนาดใหญ่แบบไม่ธรรมดาแต่ก็มิได้ลดความงดงามลงไปเลย ซึ่งนอกจากนี้ยังมีรอบการหมุนที่ยาวนานมาถึง ในขณะที่กลไก Tourbillon ทั่วไปจะหมุนรอบละ 1 นาที แต่กลไกของ Moritz Grossmann ใช้เวลาหมุนรอบละ 3 นาทีเต็มเลยทีเดียว และในส่วนของคุณสมบัติอื่น ๆ ที่เพิ่มเข้ามาด้วย อาทิ ลวดลายบนกรงด้านบนเป็นแบบเสาคู่ และสะพานยึดจักรกรอกรูปทรงตัว V ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฟังก์ชันหยุดวินาทีมาพร้อมกับแปรงยืดหยุ่นที่ผลิตจากเส้นผม
กรงที่ถูกออกแบบอย่างประณีตด้วยเสาคู่แบบสามเหลี่ยมที่ถึอเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับคุณสมบัติในการออกแบบโครงสร้าง ซึ่งตามความเห็นของช่างนาฬิกาของ Grossmann ความแม่นยำของกลไก Tourbillon ต้องมาจากการปรับตั้งเวลาที่แน่นอนที่สุด และเพื่อเป็นการรักษาสมดุลอย่างต่อเนื่องจึงต้องหลีกเลี่ยงการใช้โครงสร้างแบบเสา จึงได้มีการคิดค้นการใช้ระบบแปรงยืดหยุ่นที่ทำจากเส้นผมของมนุษย์ ที่สามารถเลื่อนผ่านเสาแบบสามเหลี่ยมได้อย่างง่ายดายและค่อย ๆ ลดความสมดุลลงอย่างนุ่มนวลที่ขอบของวงล้อ ซึ่งระบบหยุดการทำงานนี้ถูกจดสิทธิบัตรแล้ว และทำให้กลมกลืนไปกับการทำงานของนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงของ Grossmann

การขัดแต่งที่มาพร้อมกับรายละเอียดที่สมบูรณ์แบบ
ความทุ่มเทในการสร้างสรรค์และการผลิตเรือนเวลาของ Moritz Grossmann โดยเฉพาะส่วนประกอบทุกชิ้นส่วนจะต้องผ่านการขัดแต่งด้วยมือทีละชิ้น ซึ่งสามารถพบเห็นได้ในเฉพาะในเรือนเวลาชั้นสูงเท่านั้น ในส่วนของ plates & tourbillon cock (เพลท และ ทูร์บิยอง ค๊อก) ถูกขัดแต่งและแกะสลักลวดลายแบบ Glashütte ด้วยมือ ในขณะที่มีการขัดลบเหลี่ยมมุมด้วยมือ และขัดแต่งลวดลาย three band snailing (ทรี แบนด์ สเนลลิ่ง) บน ratchet wheel (รีเชท วีล) ที่มีความงดงามมากเป็นพิเศษ สกรูขัดเงาประดับด้วย gold chatons (โกลด์ ชาตง) และอัญมณีที่ผลิตจาก White Sapphire (ไวท์ แซฟไฟร์)

ความสมบูรณ์แบบของ White Gold และ Rose Gold
นาฬิกา TOURBILLON Tremblage รุ่นใหม่ เปิดตัวในสองเวอร์ชัน ได้แก่ ตัวเรือน White gold และ Rose Gold ที่มาพร้อมกับเข็มนาฬิกาวัสดุ Rose Gold หรือ Steel (สตีล) โดยรุ่น Rose Gold มาพร้อมกับสายหนังจระเข้สีน้ำตาล ในขณะที่รุ่น White gold มาพร้อมกับสายหนังจระเข้สีดำ ซึ่งทั้งสองเวอร์ชันผลิตจำนวนจำกัดในแต่ละรุ่นเพียง 8 เรือนเท่านั้น

 

รหัส:        MG-003617
ตัวเรือน: โรส โกลด์ 18 กะรัต
หน้าปัด: เงินแท้เยอรมันแบบหลายขิ้น, เคลือบสีดำ, ขัดแต่งด้วยเทคสิคการสั่นสะเทือนด้านในหน้าปัด, พิมพ์ตัวเลขอารบิก
เข็มนาฬิกา: ขัดแต่งด้วยมือ, ทองคำ 18 กะรัต ขัดเงา
ผลิตจำนวนจำกัด: 8 เรือน

รหัส:        MG-003616
ตัวเรือน: ไวท์ โกลด์ 18 กะรัต
หน้าปัด: เงินแท้เยอรมันแบบหลายขิ้น, เคลือบสีดำ, ขัดแต่งด้วยเทคสิคการสั่นสะเทือนด้านในหน้าปัด, พิมพ์ตัวเลขอารบิก
เข็มนาฬิกา: ขัดแต่งด้วยมือ, เหล็กขัดเงา
ผลิตจำนวนจำกัด: 8 เรือน

 

เกี่ยวกับ Moritz Grossmann
Moritz Grossmann (มอริทซ์ กรอซแมน) เกิดที่เมือง Dresden (เดรสเดน) เมื่อปี 1826 และถือว่าเป็นบุคคลผู้มีวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่แห่งวงการผู้ผลิตนาฬิกาของประเทศเยอรมัน และในปี 1854 Ferdinand Adolph Lange (เฟอร์ดินานด์ อด๊อล์ฟ ลังเง่) เพื่อนของเขา ได้ชักชวนช่างนาฬิการุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์สูงมาร่วมกันก่อตั้งเวิร์คช๊อปสำหรับผลิตกลไกนาฬิกาที่เมือง Glashütte ซึ่งนอกเหนือจากการสร้างสรรค์และผลิตนาฬิกาแล้ว Grossmann ยังมีส่วนร่วมทางด้านการเมืองและสังคมอีกด้วย และเขาได้เริ่มก่อตั้ง German School of Watchmaking ขึ้นในปี 1878 โดย Moritz Grossmann ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหันในปี 1885 หลังจากนั้นโรงงานผลิตนาฬิกาของเขาก็ได้ปิดตัวลง

จิตวิญญาณแห่งประเพณีการผลิตเรือนเวลาชั้นสูงของ Moritz Grossmann ได้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้งในปี 2008 เมื่อ Christine Hutter (คริสติน ฮุตเตอร์) ช่างนาฬิกาผู้มากประสบการณ์ได้ค้นพบแบรนด์นาฬิกาอันน่าทึ่งแห่งเมือง Glashütte และได้นำมาจดทะเบียนใหม่อีกครั้ง โดยเธอได้พัฒนาแนวคิดและได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ของ Grossmann เมื่อ 120 ปีก่อน กลับมาฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ด้วยนาฬิกาข้อมือสุดประณีต ซึ่งเธอก็สามารถเอาชนะใจผู้ที่มีความชื่นชอบนาฬิกานี้เป็นการส่วนตัวและสนับสนุนให้เธอ ให้ได้ทำความฝันให้เป็นจริง เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2008 เธอได้ก่อตั้ง Grossmann Uhren GmbH (กรอซแมน อูเฮน กีเอ็มบีฮา) ในเมือง Glashütte ที่ Grossmann ช่างทำนาฬิกาผู้มากไปด้วยพรสวรรค์กำลังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีแบบดั้งเดิมโดยมิได้ลอกเลียนแบบจากเรือนเวลาในประวัติศาสตร์ ด้วยนวัตกรรม ฝีมือชั้นเลิศ ที่ผสมผสานกับประเพณีดั้งเดิม และกระบวนการผลิตที่ร่วมสมัย ตลอดจนถึงวัสดุสูงค่า ซึ่งในวันนี้พวกเขาได้ร่วมกันเฉลิมฉลอง “งานฝีมือจากเยอรมันที่สวยที่สุด” ด้วยนาฬิกาของพวกเขา

เกี่ยวกับ SINCERE WATCH
Sincere Fine Watches (ซินเซียร์ ไฟน์ วอทเชส) ก่อตั้งขึ้นในปี 1954 ในฐานะตัวแทนจำหน่ายที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดในธุรกิจค้าปลีกนาฬิกาหรู ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินกิจการร้านค้าและบูติกมากกว่า 30 แห่ง และมีเครือข่ายจุดจำหน่ายครอบคลุม 11 ประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย กัมพูชา ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และไทย โดยเป็นกลุ่มธุรกิจอันแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมนาฬิกาหรู โดยมุ่งมั่นที่จะนำเสนอแบรนด์นาฬิกาอิสระที่มีความโดดเด่นและนำเสนอผลิตภัณฑ์สุดพิเศษของนาฬิการะดับสูงอย่างต่อเนื่องผ่านรูปแบบร้านค้าปลีก ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ที่ยืนยันความทุ่มเทของกลุ่มธุรกิจของเราในการมอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า

เกี่ยวกับ PENDULUM
Pendulum (เพนดูลัม) เปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกอย่างเป็นทางการในฐานะบูติกนาฬิกาหรูแห่งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 1992 ปัจจุบัน บริษัท เพนดูลัม จำกัด มีบูติกนาฬิกาหรู 3 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำใจกลางกรุงเทพมหานครและเชียงใหม่ และเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์นาฬิกาที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากกว่า 17 แบรนด์ ในบูติกและช่องทางจัดจำหน่ายอื่นซึ่งครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และด้วยความหลากหลายของแบรนด์ต่างๆ ที่นำเสนอโดย Pendulum คือส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Pendulum ในการเป็นผู้นำของตัวแทนจำหน่ายนาฬิการะดับไฮเอนด์และอุตสาหกรรมนาฬิกาในประเทศไทย

เกี่ยวกับ PACIFIC TIME
Pacific Time (แปซิฟิก ไทม์) เป็นตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาหรูและอุปกรณ์เสริมสำหรับนาฬิกาในระดับชั้นนำ โดยก่อตั้งขึ้นในปี 2003 ซึ่ง Pacific Time เป็นบริษัทในเครือของ Cortina Holdings Group (คอร์ทิน่า โฮลดิ้ง กรุ๊ป) และเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการจัดจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบของนาฬิกา H.Moser & Cie. (เอช.โมเซอร์ แอนด์ ซี.) รวมถึงแบรนด์นาฬิกาอื่น ๆ ในสิงคโปร์, มาเลเซีย และไทย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้