CHANEL Haute Joailleries Sport 2024

Last updated: 17 มิ.ย. 2567  |  1969 จำนวนผู้เข้าชม  | 

CHANEL Haute Joailleries Sport 2024

"ในการสร้างสรรค์คอลเลคชั่นไฮจิวเวลรี่ ‘Sport’ นี้ ผมได้แรงบันดาลใจมาจากสไตล์สปอร์ตของ Chanel (ชาเนล) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของแบรนด์มาโดยตลอด นั่นคือความสง่างามของเส้นสายและความมีอิสระในการเคลื่อนไหว"
Patrice Leguéreau (ปาทริซ เลอเกโร) ผู้อํานวยการสตูดิโอสร้างสรรค์ไฟน์จิวเวลรี่ของ Chanel

ความตระหนักในเรือนร่างและความมีอิสระของการเคลื่อนไหว คือหัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงานของ Gabrielle Chanel (กาเบรียล ชาเนล) มาโดยตลอด ในช่วงเริ่มแรก เธอได้ให้นิยามลุคของเธอด้วยเสน่ห์ในสไตล์สปอร์ต และย้อนไปตั้งแต่ช่วงต้นปี 1921 เธอได้สร้างอาเตอลิเยร์ “กีฬา” ขึ้นภายในโอต์กูตูร์เฮาส์ของเธอ

คอลเลคชั่น “Haute Joaillerie Sport” เป็นการผสานรวมความสง่างามเข้ากับสมรรถนะโดยผ่านความงดงาม ทักษะชํานาญการในเชิงเทคนิค และการคัดเลือกอัญมณีอย่างพิถีพิถัน ทําให้คอลเลคชั่นนี้เฉลิมฉลองเสน่ห์ความงามสไตล์สปอร์ตของ Chanel เป็นครั้งแรก และเน้นที่พลังอันมีชีวิตชีวาที่กําหนดนิยามความสวยของผู้หญิง นั่นก็คือการเคลื่อนไหว

สุนทรียภาพ
เส้นสายที่บางเฉียบและประณีตเพื่อสร้างสรรค์ผลงานจิวเวลรี่ที่โอบรับสรีระของร่างกาย เฉกเช่นเดียวกับชุดกีฬา ลายเชฟรอนที่ชวนให้นึกถึงจังหวะและความเร็ว ขณะที่รูปทรงของเครื่องประดับได้รับการออกแบบให้เพรียวบาง เค้าโครงดูสะอาดตาและ เรียบง่ายกลมกลืน เฉดสีที่เลือกช่วยเสริมลุคของพลังที่ไม่หยุดนิ่ง การออกแบบลวดลายและกราฟิกนี้เป็นการนําเอาสัญลักษณ์ของกาเบรียล ชาเนลในสไตล์สปอร์ตมาตีความใหม่ นั่นคือ เลข 5 ในลวดลายกราฟิกของ “โครโนมิเตอร์”, สิงโตที่นํามาประดับไว้บนโล่, ดวงดาวเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ ในขณะที่โลโก้ Chanel ถูกนํามาใช้เป็นครั้งแรกในรูปแบบของลายพิมพ์แบบโอเพ่นเวิร์กของ Haute Joaillerie ด้วยความสามารถในการปรับเปลี่ยนและดีไซน์สไตล์โมดูล ทําให้ชิ้นงานที่ประกอบด้วยกลุ่มอัญมณีนี้มีนํ้าหนักเบาเหมาะแก่การสวมใส่และมอบอิสระในการเคลื่อนไหว

ทักษะชํานาญการเชิงเทคนิค
แนวทางของทักษะชํานาญการเชิงเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานนี้จิวเวลรี่นี้ มาจากมุมมองในแง่ฟังก์ชัน แล้วจึงสร้างสรรค์ผลงานอันงดงามที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร กลไกการล็อคได้สร้างพื้นผิวแนวระนาบแบบกราฟิก ในขณะที่การออกแบบให้สามารถปลดเครื่องประดับออกได้อย่างรวดเร็วนั้น ได้รับแรงบันดาลใจจากอุปกรณ์กีฬาที่กลายมาเป็นตะขอจริง ซึ่งไม่ต้องแอบซ่อนอีกต่อไปแต่วางตําแหน่งไว้ตรงกลางเครื่องประดับแทน นั่นคือ ตะขอนิรภัยที่ออกแบบใหม่ให้มีรูปทรงแบบเลข 5 หรือตะขอแบบหมุนที่หยิบยืมมาจากสไตล์ของกระเป๋า 2.55 ที่เป็นไอคอนิกของแบรนด์ และชุดตัวล็อคสไตล์บัคเกิลและตัวคล้อง

ลายควิลท์ของ Chanel ถูกนํามาตีความใหม่ในสไตล์ของเส้นใยคุณภาพสูงในแบบโอเพ่นเวิร์ก ซึ่งกลายเป็นผ้าตาข่ายที่ยืดหยุ่นและตกแต่งด้วยลวดลายแบบสปอร์ต ในทํานองเดียวกัน Chanel ก็ได้พัฒนาสายโซ่ทิวบ์ที่คล้าย “เส้นเชือกอุปกรณ์กีฬา” ขึ้นมาโดยเฉพาะ ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของคอลเลคชั่นนี้ก็คือ การผสานรวมวัสดุไฮเทคอันมีค่า นั่นคือ อลูมิเนียมที่เบาและทนทานเป็นพิเศษ ซึ่งออกแบบสีสันใหม่ๆ ให้เข้ากับเส้นใยคาร์บอน วัสดุที่มีความหนาแน่นตํ่าและมีความทนทานสูง เพื่อสร้างสรรค์กําไลแบบสปอร์ตที่มีนํ้าหนักเบา มีการเคลือบเงาในเฉดสีต่างๆ เพื่อให้เข้ากับสีของอัญมณีอันลํ้าค่าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

อัญมณี
คอลเลคชั่น "Haute Joaillerie Sport" นําเสนอกลุ่มอัญมณีอันลํ้าค่าที่ Chanel ภาคภูมิใจ ซึ่งแสดงถึงสีสันอันงดงามของอัญมณีที่เปล่งประกายเจิดจรัส ชุดเครื่องประดับแซฟไฟร์แคชเมียร์ทั้งห้าชุดในผลงานนี้ เป็นผลจากความพยายามทุ่มเทเสาะหามาเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งเป็นความสําเร็จที่น่าภาคภูมิใจของเรา การเล่นสีตัดกันแบบทูโทนหรือทรีโทนเป็นการออกแบบให้อัญมณีแบบมีสีได้เปล่งประกายสีสันอย่างเต็มที่ ในขณะที่รูปทรงของอัญมณีก็เน้นความงดงามทางสรีรศาสตร์ของคอลเลคชั่นโดยรวม


คอลเลคชั่น “Haute Joaillerie Sport” เน้นที่การยกย่องความงามและแพสชั่นในกีฬา ความท้าทาย และชัยชนะ การผสานรวมความกล้าหาญ อิสระในเชิงสร้างสรรค์ที่ไร้ขอบเขต ทักษะชํานาญการเชิงเทคนิคในระดับผู้เชี่ยวชาญ และอัญมณีอันลํ้าค่าโดดเด่น คอลเลคชั่นที่เรียบหรูและทันสมัยนี้จึงเป็นการเฉลิมฉลองเสน่ห์ความงามสไตล์สปอร์ตที่ฝังรากลึกในประวัติศาสตร์ของ Chanel ผลงานสร้างสรรค์นี้เน้นที่อิสระของร่างกายและความสง่างามในยามเคลื่อนไหว

Patrice Leguéreau
ผู้อำนวยการสตูดิโอสร้างสรรค์จิวเวลรี่ของ Chanel

Patrice Leguéreau (ปาทริซ เลอเกโร) เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสตูดิโอสร้างสรรค์ไฟน์จิวเวลรี่ของ Chanel เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009 หลังจบการศึกษาจาก École Boulle สาขางานฝีมือด้านการแกะสลัก และจาก Institut National de Gemmologie ปาทริซได้เข้าทำงานที่ Cartier เป็นเวลา 6 ปี ต่อด้วย Van Cleef & Arpels เป็นเวลา 11 ปี
นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา ปาทริซ เลอเกโรได้ออกแบบคอลเลคชั่นไฟน์จิวเวลรี่และไฮจิวเวลรี่ทั้งหมดของ Chanel รวมถึงคอลเลคชั่น Precious Objects เช่น Academician Sword for William Christie และเครื่อ งประดับที่สั่งทำพิเศษทั้งหมด

ในการออกแบบคอลเลคชั่นไฟน์จิวเวลรี่และไฮจิวเวลรี่นั้น ปาทริซมักท่องไปในโลกส่วนตัวของ Gabrielle Chanel (กาเบรียล ชาเนล) เพื่อนำสัญลักษณ์ต่างๆ มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นดาวหาง ขนนก ดอกคามิลเลีย มัดรวงข้าวสาลี ลายควิลท์ และไข่มุก

นอกจากนี้ เขายังได้นำสิงโต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำราศีสิงห์ของมาดมัวแซล ชาเนล มาเป็นต้นแบบในการรังสรรค์เครื่องประดับอัญมณีชั้นสูงของแบรนด์อีกด้วย

ปาทริซ เลอเกโรและสตูดิโอสร้างสรรค์ไฟน์จิวเวลรี่ของ Chanel ได้ทลายกรอบแห่งความคิดสร้างสรรค์ด้วยผลงานคอลเลคชั่นไฮจิวเวลรี่ TWEED DE CHANEL และ N°5 โดยจารึกผ้าและนํ้าหอมลงในคลังมรดกอันลํ้าค่าของเครื่องประดับอัญมณีชั้น สูงของ Chanel เป็นการถาวร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้