SEIKO Power Design Project 2024

Last updated: 11 ก.ค. 2567  |  665 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SEIKO Power Design Project 2024

กลับมาอีกครั้งกับ “Power Design Project” โครงการสุดสร้างสรรค์เพื่อให้นักออกแบบนาฬิกาของ Seiko ได้สำรวจแก่นแท้ของนาฬิกา และต่อยอดความเป็นไปได้ในการออกแบบตามธีมประจำปี เพื่อนำเสนอแนวทางการออกแบบใหม่ๆ โดยไม่ยึดติดกับแนวคิดในกรอบเดิมๆ โดยในปีนี้กลับมาอีกครั้งกับธีมที่มีชื่อว่า ”Incredibly Specialized Watch”

ดีไซเนอร์ทั้ง 7 ได้สร้างสรรค์นาฬิกาในรูปลักษณ์ที่น่าสนใจ ไร้กรอบมาจำกัดออกมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ พร้อมฟังก์ชันที่น่าตื่นตาตื่นใจ ผ่านการออกแบบที่เปี่ยมด้วยความชำนาญในกฏเกณฑ์เฉพาะ โดยผลงานแต่ละรุ่นที่มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับที่มาของแนวคิดและมุมมองทางความคิดของพวกเขาได้มาจัดแสดงที่ประเทศไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 8 – 16 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 1 Fashion Gallery H โดยภายใน Exhibition จะจัดแสดงนาฬิกาต้นแบบ พร้อมคอนเซปต์ แรงบันดาลใจในการออกแบบให้รับชมด้วย

โดยในงานวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ได้รับเกียรติจากดีไซเนอร์ 2 ท่าน คือ คุณมาซาโนริ คาวามูระ (Masanori Kawamura) ผู้ออกแบบนาฬิกา hide-and-seek และคุณอากิระ โยชิดะ (Akira Yoshida) ผู้ออกแบบนาฬิกาสุกี้ยากี้ มาร่วมแชร์เรื่องราวแรงบัลดาลใจในการออกแบบนาฬิกา

01 hide-and-seek watch
เล่นจริงจังด้วยทัศนคติแบบมืออาชีพ
ออกแบบโดย Masanori Kawamura (มาซาโนริ คาวามูระ)
คาวามูระเข้าร่วมงานกับ Seiko ในปี 2013 และเป็นส่วนหนึ่งของทีมออกแบบนาฬิกาแบรนด์ Seiko สำหรับตลาดยุโรปและอเมริกา ตั้งแต่ปี 2018 เขาได้ออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดญี่ปุ่นเป็นหลัก และตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา เขามีส่วนร่วมในการออกแบบนาฬิกา Astron และปัจจุบันกำลังทำงานออกแบบนาฬิกา Prospex

ในอดีตบทบาทในเกมเล่นซ่อนหานั้น ยักษ์ หรือผู้หามักถูกมองว่าเป็นตัวร้าย และเด็กผู้ชายรวมถึงเด็กผู้หญิงหลายคนไม่ชอบบทบาทนี้มากนัก แต่ด้วยนาฬิกาเรือนนี้ซึ่งเป็นไอเท็มสำหรับเกมเล่นซ่อนหา จะทำให้ผู้เล่นอยากเป็นยักษ์ หรือผู้หามากขึ้น ด้วยความสนุกของฟังก์ชันต่างๆ หน้าปัดที่ต้องมองด้วยการส่องกล้องจุลทรรศน์ โดยในขณะที่ตรวจสอบการนับด้วยตาซ้าย ตาขวาก็จะถูกปิดด้วยเครื่องบังตาที่ยื่นออกมา เกมนี้จะต้องจบภายในเวลา 10 นาที ตามที่โชว์บนจอแสดงผลแบบอะนาล็อก และสามารถนับจำนวนผู้เล่นที่ต้องหาโดยการหมุนหน้าปัดที่เป็นรูปเขาของยักษ์

02 Pattermaker's Watch
ความนุ่มนิ่มที่มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์ของคุณ
ออกแบบโดย Kotaro Usugami (โคทาโร่ อุซึกามิ)
อุซึกามิร่วมงานกับ Seiko ในปี 2016 และมีส่วนร่วมในการพัฒนานาฬิกาที่ได้รับลิขสิทธิ์ นอกจากนี้เขายังมีส่วนร่วมในโครงการ Advance design เช่น โครงการริเริ่มของ Forest of Mechanisms (ป่าแห่งกลไก)

ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งหุ่ม ช่างทำแพทเทิร์นคือผู้เชี่ยวชาญที่แปลแบบร่างของนักออกแบบให้กลายเป็นแพทเทิร์น พวกเขายังสร้างตัวอย่างและให้คำแนะนำด้านการผลิตกับโรงงานอีกด้วย และหนึ่งในไอเท็มที่จะเห็นช่างทำแพทเทิร์นมีไว้บนข้อมือ หรือบนโต๊ะทำงาน นั่นก็คือหมอนปักเข็ม โดยดีไซน์ของนาฬิกาที่ออกมา ก็เป็นการผสมผสานนาฬิกาและหมอนปักเข็มเข้าด้วยกันอย่างลงตัว มีลักษณะคล้ายหมุดปักบนกลีบดอกไม้ที่มีผิวสัมผัสอันอ่อนนุ่ม โดยเม็ดมะยมมีลักษณะเหมือนหัวเข็มหมุดที่ปักลงบนหมอน

03 Sukiyaki watch
สำหรับผู้ที่กำลังมองหาสุกี้ยากี้ที่ดีที่สุด*
ออกแบบโดย Akira Yoshida (อากิระ โยชิดะ)
โยชิดะร่วมงานกับ Seiko ในปี 2015 นับตั้งแต่ทำงานกับบริษัท เขาได้ออกแบบนาฬิกา Seiko และนาฬิกา Prospex สำหรับตลาดยุโรปและสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2019 เขาออกแบบนาฬิกา Grand Seiko เป็นหลัก

สุกี้ยากี้ เป็นอาหารที่โยชิดะชอบมากที่สุดในโลกนี้ และด้วยความรักอันลึกซึ้งของผมต่อสุกี้ยากี้ ผมตัดสินใจเริ่มการเดินทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เฉพาะที่สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการทำสุกี้ยากี้ที่อร่อยที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้ นาฬิกาจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้การทำสุกี้ยากี้แสนอร่อยง่ายๆ ตามทิศทางของเข็ม ตัวเรือนที่แข็งแกร่งทนทาน ชวนให้นึกถึงหม้อเหล็ก ทำให้คุณรู้สึกอยากรับประทานสุกี้ยากี้ตั้งแต่ก่อนเริ่มทำด้วยซ้ำ สายทำจากหนังวัวเนื้อโกเบ ซึ่งถือว่ามีความทนทานต่อน้ำและน้ำมันที่กระเด็นออกมา

04 Panda Lover
สิ่งที่ฉันต้องการไม่ใช่สีขาวดำ แต่สิ่งที่ฉันต้องการคือแพนด้า
ออกแบบโดย Kiyotaka Sakai (คิโยทากะ ซากาอิ)
ซากาอิร่วมงานกับ Seiko ในปี 2012 และได้ออกแบบนาฬิกาสำหรับตลาดโลก และสำหรับตลาดญี่ปุ่น รวมถึง ออกแบบนาฬิกา Prospex ปัจจุบัน เขาคือส่วนหนึ่งของทีมออกแบบของ Grand Seiko

ครั้งหนึ่งผมเคยโชว์นาฬิกาที่เรียกว่า “แพนด้า” ให้กับลูกชายที่รักแพนด้า และบอกเขาว่า “นี่คือแพนด้า” เขาตอบกลับโดยเรียกมันว่า “นาฬิกา” ผมรู้สึกสับสนชั่วครู่ ขณะเดียวกันก็ประหลาดใจกับความบริสุทธิ์ของหัวใจเขา ในใจของเขามันเป็นเพียงนาฬิกาสีขาวดำ ผมคิดกับตัวเองว่า “อะไรคือแก่นแท้ของแพนด้าสำหรับคนที่รักแพนด้า?” ผมก็พบว่า ตัวเองหลงใหลในเสน่ห์อันน่าพิศวงของสัตว์ขาวดำนี้ และได้รับแรงผลักดันจากความปรารถนาที่จะสร้างนาฬิกาแพนด้าเรือนจริงที่สามารถจับความน่ารักและรูปลักษณ์ที่เหมือนตุ๊กตาหมีแพนด้าจริงๆ ได้ โดยการออกแบบเต็มไปด้วยองค์ประกอบของแพนด้า ไม่ว่าจะเป็นหน้าปัดย่อยที่ดูเหมือนดวงตาที่ห้อยลง และ TACHYMETER (ทาคีมิเตอร์) มาตรวัดความเร็ว ซึ่งเป็นตัวแทนของฟังก์ชันการจับเวลา ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น SASAMETER (มิเตอร์ไม้ไผ่) รวมถึง ฝาหลังมีลวดลายรูปแพนด้าที่น่ารัก หากคุณรักแพนด้า คุณจะต้องหลงใหลในเสน่ห์ของด้านนี้อย่างแน่นอน

05 Making Tape Euthusiasts
สลับม้วนเทปกาวเหมือนเปลี่ยนชุด
ออกแบบโดย Yugo Hibayashi (ยูโกะ ฮิบายาชิ)
ฮิบายาชิร่วมงานกับ Seiko ในปี 2007 และเป็นเวลาหลายปีที่เขาได้มีส่วนร่วมในการออกแบบพัฒนานาฬิกาดิจิตอล ตั้งแต่ปี 2012 เขาเริ่มมีส่วนร่วมในการออกแบบนาฬิกาสำหรับตลาดเอเชียเป็นหลัก ปัจจุบัน เขาเป็นผู้นำทีมในการพัฒนาออกแบบของเรา และออกแบบ Grand Seiko

ด้วยแรงบันดาลใจจากเทปกาวสีสันสวยงามที่ใช้กันอยู่ประจำ ทั้งที่ทำงาน และที่บ้าน ผมพบว่าตัวเองถูกรายล้อมไปด้วยม้วนเทปกาวหลากสี น่ารัก ใช้งานง่าย และด้วยเสน่ห์อันลึกลับของมัน ผมจึงหยิบม้วนเทปกาวขึ้นมาแล้ววางบนนาฬิกาเรือนโปรด มันเป็นช่วงเวลาที่ผมเชื่อมโยงทุกสิ่งเข้ากับนาฬิกาได้อย่างน่าอัศจรรย์ คุณสมบัติที่โดดเด่นของนาฬิกาเรือนนี้คือ ผู้ใส่สามารถสร้างสรรค์ตัวเลข สัญลักษณ์และเครื่องหมายเฉพาะตัวของคุณเองได้ ด้วยการตัดเทปกาว และตกแต่งบริเวณหน้าปัดในแบบที่คุณต้องการได้ การยึดเทปกาวจากด้านหลังผ่านสายรัด ช่วยให้ถอดเปลี่ยนได้ง่าย เนื่องจากสามารถยึดและถอดม้วนเทปกาวได้โดยไม่จำเป็นต้องถอดสายนาฬิกา นาฬิกาสามารถรองรับม้วนเทปที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางด้านใน φ30 มิลลิเมตร และความกว้างของเทปกาวตั้งแต่ 15 มิลลิเมตรถึง 20 มิลลิเมตร

06 Sunny men
ผู้ชายที่เจิดจ้าท่ามกลางแสงแดดโดยเฉพาะ ความหรูหราทันสมัยแห่ง “การกลับคืนสู่สัญชาตญาณของมนุษยชาติ”
ออกแบบโดย Yu Ishihara (ยู อิชิฮาระ)
อิชิฮาระร่วมงานกับ Seiko ในปี 2003 และเป็นสมาชิกคนสำคัญของทีมออกแบบ Prospex และ Grand Seiko ตั้งแต่ปี 2014 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของทีมพัฒนาการออกแบบ (Design Development Team)

ผมคิดว่าความกลมกลืนกับธรรมชาตินี้ ถือเป็น “กระแสแห่งเวลาที่หรูหราที่สุด” คนยุคใหม่จะสามารถสัมผัสจังหวะเวลาอันเงียบสงบเหมือนกับจังหวะของบรรพบุรุษในสมัยโบราณของเราได้หรือไม่ ความคิดนี้นำไปสู่แนวคิดของนาฬิกาที่ประดิษฐ์ sunny menขึ้น ซึ่งหมายถึงผู้ชายที่ดื่มด่ำกับแสงสว่างจ้าของเวลากลางวัน ผู้ชายที่ถูกชี้นำโดยวิถีโคจรของดวงอาทิตย์ โดยนาฬิกา sunny men นี้ได้ชื่อว่าเป็น “หอดูดาวจิ๋ว” ที่สามารถติดตามการเคลื่อนที่ของท้องฟ้าได้อย่างละเอียด ด้วยความแม่นยำสูงที่ระดับ -1.59 มิลลิวินาทีต่อวัน หรือ -0.58 วินาทีต่อปี

07 Ambidextrous
ปลดปล่อยศักยภาพของบุคคลที่ถนัดทั้งสองมือ
ออกแบบโดย Kento Ito (เคนโตะ อิโตะ)
อิโตะมีประสบการณ์ในการออกแบบเครื่องใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ สินค้าเบ็ดเตล็ด อุปกรณ์ด้านข้อมูล ฯลฯ ที่บริษัทออกแบบผลิตภัณฑ์และผู้ผลิตด้านอุปกรณ์ข้อมูล ในปี 2018 เขาเข้าร่วมกับ Seiko และปัจจุบันเป็นผู้ออกแบบนาฬิกา Astron

เรื่องราวเกิดขึ้นในวันหนึ่งผมอยู่ที่ลานโบว์ลิ่งกับเพื่อนคนหนึ่งที่สวมนาฬิกาที่ข้อมือซ้าย อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาถัดมาเขาก็เปลี่ยนนาฬิกามาไว้ที่ข้อมือขวาและโยนลูกโบว์ลิ่งด้วยมือซ้าย! ก่อนที่พินทั้ง 10 ตัวจะล้มลง สมองของผมถูกกระแทกด้วยไอเดียอย่างรุนแรง โดยปกติแล้ว คนถนัดขวาจะสวมนาฬิกาที่มือซ้าย และคนที่ถนัดซ้ายก็จะสวมนาฬิกาบนข้อมือขวา ความคิดเหมารวมแบบนี้ใช้ไม่ได้อีกต่อไป สิ่งนี้ทำให้ผมเกิดคำถามว่า มือที่สวมนาฬิกามีอิทธิพลต่อความคิด ความสามารถและการกระทำของเราหรือไม่? สภาพแวดล้อมภายนอกและการใช้ความสามารถของมนุษย์ อะไรที่เป็นเหตุ อะไรที่เป็นผล? และอะไรคือความสัมพันธ์ระหว่างคำถามที่ว่า “คุณสวมนาฬิกาข้างไหน ซ้ายหรือขวา?” และคำถามที่ว่า “สมองซีกซ้ายและสมองซีกขวาทำงานอย่างไร?” นาฬิกาเรือนนี้ออกแบบมาเพื่อคนที่มีความถนัดในการใช้มือทั้งสองข้าง มุมในการดูนาฬิกาจะเปลี่ยนแปลงไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณสวมนาฬิกาบนข้อมือซ้ายหรือขวา การเปลี่ยนมุมมองนี้ส่งผลให้สีของหน้าปัดเปลี่ยนแปลงไป เมื่อสวมนาฬิกาเรือนนี้บนข้อมือขวา หน้าปัดสีขาวจะสว่างพร้อมกับสีเมทัลลิกอันโดดเด่นของตัวเรือนด้านนอก หลักชั่วโมงที่ 12 นาฬิกาและเข็มทรงสามเหลี่ยมจะมีลักษณะเด่นเช่นกัน และเมื่อสวมนาฬิกาเรือนนี้บนข้อมือซ้าย นาฬิกาจะมีรูปลักษณ์ใหม่กับหน้าปัดสีดำเรียบหรู เข็มและหลักชั่วโมงมีการเปลี่ยนแปลงต่างจากการสวมที่มือขวา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้