BLANCPAIN Ocean Photographer of the Year 2024

Last updated: 18 ก.ย. 2567  |  181 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BLANCPAIN Ocean Photographer of the Year 2024

  • ผู้ชนะรางวัลช่างภาพมหาสมุทรแห่งปี 2024 (Ocean Photographer of the Year 2024) ได้แก่ Rafael Fernández Caballero
  • รูปภาพของวาฬบรูด้า (Bryde's whale) ที่พบได้ยากกำลังเขมือบฝูงปลาขนาดเล็กที่ว่ายเกาะกลุ่มกันเป็นรูปหัวใจซึ่งสวยจนน่าทึ่ง
  • ภาพถ่ายมากกว่า 15,000 ภาพจากทั่วโลก ถูกส่งเข้าประกวดโดยช่างภาพมหาสมุทรชั้นนำของโลก
  • ภาพถ่ายจากชายฝั่ง อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน และใต้น้ำผสมผสานกันเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของมหาสมุทร และชะตากรรมมากมายที่มหาสมุทรต้องเผชิญ
  • ผู้ซึ่งได้รับรางวัล Female Fifty Fathoms Award winner ได้แก่ Ipah Uid Lynn

Rafael Fernández Caballero ได้รับรางวัล Ocean Photographer of the Year 2024 โดยภาพถ่ายของเขา อย่างภาพวาฬบรูด้าที่กำลังจะเขมือบเหยื่อนั้น ได้รับเลือกจากภาพมหาสมุทรมากกว่า 15,000 ภาพ จากทุกภาคสาขา ตั้งแต่ภาพใต้น้ำ ภาพที่ถ่ายจากชายฝั่ง ไปจนถึงภาพที่ถ่ายจากโดรน

Caballero ได้กล่าวถึงภาพนี้ไว้ว่า “นี่อาจจะเป็นภาพที่บันทึกช่วงเวลาพิเศษและบ้าที่สุดในชีวิตของผมไว้ได้ มันทำให้ผมมีความสุขที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลานี้ และได้บันทึกภาพนี้เอาไว้”

เขายังได้พูดถึงการได้รับเลือกให้ผู้ชนะรางวัล Ocean Photographer of the Year 2024 ด้วยว่า “นี่คือความฝันที่เป็นจริง ซึ่งเต็มไปด้วยความตื่นเต้น การได้เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดภาพถ่ายมหาสมุทรในปีนี้และได้รับการรู้จักและยอมรับอย่างสูง ทำให้ผมรู้สึกเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำและจะยังคงแน่วแน่ในการส่งต่อความมหัศจรรย์ของมหาสมุทรต่อไป”

Rafael Fernández Caballero Angsana ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัล Ocean Photographer of the Year 2024 จากภาพถ่ายวาฬบรูด้าที่กำลังกินเหยื่อ

ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลในปีนี้ เป็นภาพที่แสดงถึงการเผชิญหน้ากับสัตว์ป่าที่น่าทึ่ง เช่น ฝูงปลาขนาดเล็กที่ถูกจับกินจากทางอากาศและทะเล ปลาไหลที่เลื้อยไปบนโขดหินในช่วงน้ำลง และปลาอีโต้มอญ (mahi mahi) สีรุ้งที่กำลังเขมือบเหยื่ออยู่ในปาก นอกจากนี้ ยังมีภาพอีกหลายภาพที่สวยงามซึ่งสื่อถึงความเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับมหาสมุทร ไม่ว่าจะเป็น ภาพตอนที่ลูกเรือลากอวนขนาดใหญ่ขึ้นจากน้ำ นักอนุรักษ์ดูแลแหล่งเพาะพันธุ์ปะการัง และนักดำน้ำ freediver ที่กำลังเดินทางสู่หลุมสีน้ำเงินคราม (blue hole) ใต้ท้องทะเล และรูปถ่ายที่เตือนใจถึงผลกระทบจากการกระทำของมนุษย์ต่อมหาสมุทร ตั้งแต่ภาพของปลาหมึกยักษ์ที่อาศัยอยู่ในถุงพลาสติก วาฬฟิน (fin whale) ที่ถูกลากขึ้นฝั่งมาเพื่อฆ่า และนกแกนเน็ต (gannet) ที่ถูกแขวนคอโดยไม่ได้ตั้งใจด้วยรังที่สร้างจากสิ่งที่ไม่ได้ทำมาจากธรรมชาติ ซึ่งกลายเป็นบ่วง สามารถดูภาพถ่ายที่ชนะรางวัลได้ที่เว็บไซต์ blancpain.com และ https://oceanographicmagazine.com/winners-gallery/

ในขณะที่ผู้ที่ได้รับรางวัล Female Fifty Fathoms Award ประจำปีนี้ ได้แก่ ช่างภาพชาวมาเลเซีย Ipah Uid Lynn ทั้งนี้รางวัล Female Fifty Fathoms Award เกิดขึ้นในปี 2021 โดย Oceanographic Magazine และ Blancpain เพื่อเฉลิมฉลองให้กับสุภาพสตรีผู้บุกเบิกและก้าวข้ามขีดจำกัดในการถ่ายภาพมหาสมุทร ซึ่งแตกต่างจากรางวัลประเภทอื่น ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้จะต้องได้รับการเสนอชื่อโดยเพื่อนร่วมอาชีพและตัดสินโดยคณะกรรมการของ Ocean Photographer of the Year และตัวแทนจาก Blancpain ซึ่งนำโดย Marc A. Hayek ประธานและ CEO ของ Blancpain

Ipah Uid Lynn - Female Fifty Fathoms Award

Lynn ได้กล่าวถึงการได้รับการเสนอชื่อและชัยชนะของเธอว่า “การได้รับรางวัล Female Fifty Fathoms Award ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความหลงใหลและความทุ่มเทที่ฉันมีให้กับงานตลอดหลายปีที่ผ่านมา มันเป็นความรู้สึกเหมือนฝันและน่าปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง มันเป็นสิ่งที่เหนือกว่าความสำเร็จส่วนบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายและเสียงของผู้หญิงในสายงงานนี้ได้ ฉันรู้สึกถ่อมตัวและได้รับแรงบัลดาลใจอย่างแรงกล้าที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดในการบันทึกภาพและแบ่งปันให้กับโลกใบนี้ต่อไป”

รางวัล Ocean Photographer of the Year ที่มอบให้โดย Oceanographic Magazine และ Blancpain นั้นมีภารกิจที่เรียบง่าย นั่นคือการเน้นย้ำถึงความมหัศจรรย์และความเปราะบางของโลกของเรา และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับช่างภาพที่มาร่วมเป็นกระบอกเสียง โดยการแข่งขันถือเป็นรากฐานสำคัญของ Blancpain Ocean Commitment ซึ่งรวบรวมความพยายามทั้งหมดของแบรนด์ในการปกป้องมหาสมุทร โครงการนี้ประกอบด้วยสามหัวใจสำคัญที่เชื่อมโยงถึงกัน: การสร้างความตระหนักรู้ถึงความงดงามของมหาสมุทร การสนับสนุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของระบบนิเวศและปรากฏการณ์ใต้น้ำ และดำเนินการอนุรักษ์อย่างเป็นรูปธรรม เช่น การช่วยสร้างพื้นที่คุ้มครองทางทะเลทั่วโลก

“การถ่ายภาพถือเป็นพันธมิตรอันทรงพลังในการสำรวจและอนุรักษ์มหาสมุทร เราขอยกย่องผู้ชนะรางวัล Ocean Photographer of the Year ไม่เพียงแต่สำหรับงานศิลปะของพวกเขาเท่านั้น แต่รวมถึงความช่วยเหลือในการให้ความรู้แก่สาธารณชนในวงกว้างเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ที่พบในท้องทะเล” Marc A. Hayek ประธานและ CEO ของ Blancpain กล่าว

นิทรรศการ Ocean Photographer of the Year 2024 จะจัดขึ้นครั้งแรก ณ พิพิธภัณฑ์การเดินเรือแห่งชาติออสเตรเลีย (Australian National Maritime Museum) ที่ซิดนีย์ ในวันที่ 28 พฤศจิกายน และจะจัดต่อเนื่องเพิ่มเติมไปในอีกหลายพื้นที่ในช่วงต้นปี 2025

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้