HERMÈS Cut

Last updated: 26 มิ.ย. 2567  |  471 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HERMÈS Cut

ด้วยแรงบันดาลใจจากความเรียบง่ายทางรูปทรง นาฬิกาข้อมือ Hermès Cut คอลเลกชันใหม่ อาศัยความสร้างสรรค์หลอมรวมกรอบโครงสร้างเล่นเหลี่ยมมุมคมชัด เข้ากับความอ่อนช้อย และหมดจดของการใช้เส้นองค์ประกอบ จากการวาดมือลากเส้นร่างแบบอย่างต่อเนื่องเพียงครั้งเดียวของ ฟิลิปป์ เดอโลตัล รูปทรงวงกลมจากศาสตร์เรขาคณิต ก็สามารถถ่ายทอดจิตวิญญาณอิสระแบบฉบับ Hermès Cut ผลงานสร้างสรรค์อันอยู่เหนือความนิยมของยุคสมัย บทสรุปแห่งกระแสพลังที่ไหลเวียนอยู่ในแรงบันดาลใจผ่านงานออกแบบอันแสดงถึงความเป็นผู้หญิง และมีความเป็นสากลได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับภาพมิติในนิทรรศการ Watches and Wonders 2024 ครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดทุกแง่มุมเอกลักษณ์ของ Hermès Cut เอริน โอคีฟได้ทำการศึกษารายละเอียดทางรูปทรงส่วนต่างๆ ของเครื่องบอกเวลารุ่นนี้ และขยายผลมาสู่งานออกแบบโครงสร้างอันเต็มไปด้วยสีสันจากการผสานความเรียบง่ายของศิลปะต่างยุค นั่นก็คือศิลปะถ้ำหินกับประติมากรรมยุคใหม่ อาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สถาปนิกอเมริกันได้สรรค์สร้างประติมากรรมแนวคิดเดี่ยว มอบความกลมกลืนทั่วพื้นที่จัดแสดงผลงานของ Hermès

สลัดทิ้ง และลืมสิ้นทุกภาพจำอันเคยมีเกี่ยวกับงานออกแบบพื้นที่ในนิทรรศการจัดแสดงเครื่องบอกเวลา และก้าวเข้าสู่อาณาจักรซึ่งเอริน โอคีฟสรรค์สร้างให้แก่ Hermès ในงาน Watches and Wonders ณ กรุงเจนีวา ศิลปินหญิงแห่งมหานครนิวยอร์ก มอบประสบการณ์เหมือนฝันท่ามกลางลูกเล่นท้าทายมิติทางความคิด ปลดล็อคทุกความเป็นไปได้ใหม่ๆ จากงานออกแบบลวงตามากมาย จุดประกายความรู้สึกผ่านประติมากรรมจัดวาง ซึ่งเอริน โอคีฟเจตนาจะใช้ลับคมความคิด ประลองปัญญาผู้พบเห็น หักล้างขีดจำกัดทางการรับรู้ ไม่ต่างอะไรจากวงกตพิศวง ชวนให้ผู้มาเยือนได้ใช้จินตนาการไขปริศนาผ่านการสังเกต และตั้งคำถามกับทุกรายละเอียด ในทุกย่างก้าว วัตถุซึ่งถูกจัดวางให้อยู่นิ่ง กลับเหมือนมีการเคลื่อนไหว เปิดมุมมองมิติใหม่เหนือความคาดหวังให้กับทุกสิ่งในสายตา เฉกเช่นหน้าตัดลาดเอียงจากเหลี่ยมมุมกรอบหน้าปัดนาฬิกาข้อมือ Hermès Cut อันจะปรากฏให้ประจักษ์อย่างชัดเจนก็ต่อเมื่อวิถีการมองทำมุมกับตัวเรือนอย่างเหมาะสม

ท่ามกลางบรรยากาศแปลกตา ชวนค้นหาจากการใช้เส้นโค้ง ขดคลื่น ลูกเล่นเจาะคว้านเป็นช่องอุโมงค์ หรือโพรงถ้ำ ร่วมกับจังหวะระดับสี ทุกคนที่ก้าวเข้ามาในอาณาจักรแห่งนี้ สามารถใช้จินตนาการของตนได้อย่างเต็มที่ ที่ซึ่งเคยเป็นเพียงภาพฝัน กลับกลายเป็นจริงในดินแดนที่ลูกเล่นลวงตาเป็นผู้ปกครองสูงสุด ทุกสรรพสิ่งถูกขับเคลื่อนไปตามวิถีของนักฝัน ปราการภวังค์เงียบสงบ และรื่นรมย์อันคล้ายก่อตัวขึ้นจากบรรดาประติมากรรมจัดวาง ได้สกัดกั้นความอึกทึกจอแจ เต็มไปด้วยเรื่องวุ่นวาย และรีบเร่งไว้ภายนอก เวลาอันผันผ่านอย่างรวดเร็ว กลับถูกหยุดนิ่งในท้ายสุดความเรียบง่ายในงานออกแบบของเอริน โอคีฟ นำมาซึ่งความสงบนิ่ง ภาวะอันอำนวยต่อการปลุกความทรงจำถึงประสบการณ์จากในห้วงลึกสุดของหัวใจที่บางครั้งคล้ายถูกลบ หรือลืมเลือนไปตาม “เวลา” ทว่าสามารถกลับมาแจ่มชัดทางมโนทัศน์ได้อีกครั้งเหมือนเวลาจมูกได้กลิ่น หรือหูได้ยินเสียงดนตรีของบทเพลงไม่ต่างอันใดจากความรู้สึกเซอร์ไพรส์ อัศจรรย์ใจที่เรื่องราวทางความทรงจำ จู่ๆ ก็หวนกลับมาด้วยพลังทางการสร้างสรรค์ในผลงานซึ่งศิลปินใช้มุมมองแยบคายหลอมรวมขึ้นจากขั้วต่างทางความขัดแย้งระหว่างเวลากับสถานที่ สามารถผ่านสมอง และจากเราไปได้อย่างรวดเร็ว ด้วยชิ้นส่วนน้ำหนักเบา กับกลไกจานเหวี่ยง ตุ้มถ่วงน้ำหนักของเครื่องบอกเวลา ประติมากรรมแต่ละชิ้น นาฬิกาข้อมือแต่ละเรือน ล้วนเป็นเสมือนช่องทางเชื่อมต่อสู่อีกมิติความเป็นจริง

Hermès สรรค์สร้างผลงานอันทรงคุณค่าเสมอศิลปวัตถุจากฝีมือของช่างหัตถกรรม และควรคู่จะอยู่ติดกายของผู้เป็นเจ้าของตลอดเวลา งานออกแบบอันเหมาะแก่การสวมใส่ ใช้งานจริงในชีวิตประจำวันที่มาพร้อมประโยชน์ใช้สอย ถือกำเนิดมาจากความเป็นเลิศในเชิงทักษะ และความชำนาญเหนือชั้น รังสรรค์โครงสร้างตัวเรือนน้ำหนักเบา ทอประกายเงางามเหนือความคาดหมายเพื่อให้ทุกวันคือทุกวันแห่งความสุข เต็มไปด้วยความรื่นรมย์ในการใช้ชีวิตอย่างเสรี และเหนืออื่นใด ทุกครั้งที่ดูเวลา คือช่วงเวลาสุดพิเศษ อย่างทรงเอกลักษณ์

สำหรับ Hermès เวลาคือความล้ำค่า และเครื่องบอกเวลาคือศิลปวัตถุสืบสานมรดกอันเป็นหนึ่ง ซึ่งหาได้มีหน้าที่แค่บอกเวลา, ตั้งเวลา หรือจับเวลา นาฬิกาข้อมือ Hermès คือโจทย์ท้าทายให้เราได้ใช้มุมมองต่างมิติทบทวนความหมายของเวลาผ่านงานออกแบบจุดประกายอารมณ์ มองหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ และสร้างพื้นที่ที่จะได้ใช้สัญชาตญาณตักตวงความสุขใส่ตัวอย่างเสรี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้