OMEGA กับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกของมวลมนุษยชาติ

Last updated: 4 ก.ค. 2567  |  1137 จำนวนผู้เข้าชม  | 

OMEGA กับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกของมวลมนุษยชาติ

เมื่อใกล้สิ้นสุดการนับถอยหลัง และเหล่านักกีฬาก็พร้อมจะลงสนาม นี่คือห้วงเวลาที่นาฬิกาจับเวลาจะได้เริ่มเดินในวันที่ 26 กรกฎาคม มหกรรมกีฬาโอลิมปิก Paris 2024 จะเปิดฉากเริ่มการแข่งขันกีฬาฤดูร้อนขึ้น ณ ใจกลางเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส

นับเป็นครั้งที่ 31 ตั้งแต่ปี 1932 ที่ OMEGA ได้ทำหน้าที่ ผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการ คอยบันทึกความฝันให้กับทุกการแข่งขันทั้งหมด 329 รายการใน 32 ชนิดกีฬา นอกจากประสบการณ์ที่ยาวนานมากกว่า 90 ปีในฐานะผู้บอกเวลา แบรนด์ยังนำเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมายังมหานครปารีสอีกด้วย

นอกจากนี้ยังตามมาด้วยพาราลิมปิกเกมส์ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ OMEGA จะเป็นที่ต้องการอีกครั้ง แบรนด์ได้ทำหน้าที่บอกเวลาให้กับการแข่งขันนี้อย่างภาคภูมิใจตั้งแต่ปี 1992 โดยใช้อุปกรณ์อันน่าเชื่อถือชนิดเดียวกับในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกรวมถึงเทคโนโลยีอีกหลายชนิดที่ถูกปรับแต่งเป็นพิเศษ

ในทุกมหกรรมกีฬาโอลิมปิก คำขวัญ “เร็วกว่า สูงกว่า แข็งแรงกว่า ด้วยกัน” ล้วนเป็นจริง สถิติโลกได้ถูกทำลายลงครั้งแล้วครั้งเล่าและความแตกต่างระหว่างชัยชนะนั้นก็หดเล็กลงเหลือเพียงเสี้ยววินาที ด้วยเหตุนี้ OMEGA จึงมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งและปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ ที่เหล่านักกีฬา กรรมการ และผู้ชมต่างฝากความหวังไว้

Paris 2024 จะเป็นการตอกย้ำถึงก้าวอันยิ่งใหญ่ต่อไปของ OMEGA ในด้านการบอกเวลาสมัยใหม่ ด้วยการยกระดับมาตรฐานด้านความเที่ยงตรงและประสิทธิภาพ แบรนด์ไม่เพียงวัดผลการแข่งขันเพื่อบอกผู้ชนะเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง แต่ยังเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ที่จะแสดงให้เห็นว่าการแข่งขันนั้นเฉือนแพ้ชนะกันอย่างไร

ไม่มีบริษัทนาฬิกาใดจะมีประสบการณ์ด้านการบอกเวลาและโอลิมปิกเทียบเท่า OMEGA เรื่องราวของแบรนด์เริ่มต้นขึ้นในปี 1932 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการคัดเลือกบริษัทนาฬิกาเพียงรายเดียวเพื่อทำหน้าที่ ผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการ ให้กับการแข่งขัน ห้วงเวลาที่จะนิยามประวัติศาสตร์การบอกเวลาทางกีฬาซึ่งจะนำไปสู่อนาคตที่เกินกว่าจะจินตนาการถึง OMEGA ได้ส่งช่างนาฬิกาหนึ่งคนออกเดินทางจากเมืองเบียนน์ไปสู่ลอสแอนเจลิสพร้อมกับนาฬิกาจับเวลาความเที่ยงตรงสูง 30 เรือนที่มีความแม่นยำใกล้เคียงถึง 1/10 ของวินาที

ตามด้วยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ การ์มิช-พาร์เทินเคียร์เชิน ในปี 1936 ที่ซึ่ง OMEGA ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ ผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการ อีกครั้งหนึ่ง หนนี้บริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายจากการแข่งขันท่ามกลางหิมะในกีฬาหลายชนิด เช่น สเก็ตความเร็วและสกีลงเขา

ตั้งแต่ก้าวแรกสู่การบอกเวลา เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่า OMEGA มีความโดดเด่นในด้านความเที่ยงตรง ด้วยอุปกรณ์ที่น่าเชื่อถือและผู้เชี่ยวชาญที่ทุ่มเทเพื่อให้หน้าที่อันยิ่งใหญ่สัมฤทธิ์ผล นับเป็นเวลากว่า 92 ปีตั้งแต่ที่การแข่งขันที่ลอสแอนเจลิสเมื่อปี 1932 ความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลมอบให้นั้นยังคงประทับแน่นอยู่ตลอดช่วงเวลาเช่นเดียวกับเทคโนโลยีของ OMEGA ที่นำมายังมหกรรมกีฬาโอลิมปิกซึ่งยังคงพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ปี 1948 ยุคอิเล็กโทรนิกส์มาถึงด้วยกล้องโฟโต้ฟินิชและโฟโต้อิเล็กทริกเซลล์รุ่นแรกของ OMEGA รวมถึงอุปกรณ์รุ่นใหม่ในปี 1956 กับ 1968 กีฬาทางน้ำก็ถูกปฏิวัติด้วยนาฬิกาจับเวลาแบบกึ่งอัตโนมัติซึ่งพัฒนาจนกลายเป็นทัชแพดในปัจจุบัน สำหรับกีฬากรีฑา อุปกรณ์อย่างบล็อกออกตัวและระบบตรวจจับการออกตัวที่ผิดกติกาได้ถูกพัฒนาและปรับปรุงตั้งแต่ปี 1984 เป็นต้นมา

ในปัจจุบัน ยุคสมัยใหม่คือคำตอบว่า OMEGA พัฒนามาไกลเพียงใด แบรนด์เดินทางผ่านยุคของนาฬิกาจับเวลาไปสู่นาฬิกาจับเวลาควอนตัมพลังควอตซ์ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2012 ซึ่งสามารถบอกเวลาได้ละเอียดถึงระดับหนึ่งในล้านของวินาที ตั้งแต่ปี 2018 ทาง OMEGA ก็ยังกลายเป็นผู้นำในด้านเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและระบบระบุตำแหน่งซึ่งสามารถบอกสมรรถนะของนักกีฬาทุกรายตั้งแต่การออกตัวไปจนถึงเส้นชัย แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันแต่ละครั้งแพ้หรือชนะอย่างไร
นี่คือเรื่องราวของการพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีซึ่งเคียงข้างไปกับช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์การกีฬา มันเป็นมากกว่าหน้าที่ สำหรับ OMEGA มหกรรมกีฬาโอลิมปิกได้กลายเป็นความหลงใหลที่แสดงถึงพันธกิจของบริษัทในด้านความเที่ยงตรง คุณภาพ และความสำเร็จ

อุปกรณ์สำคัญของ OMEGA
ปืนสัญญาณออกตัวอิเล็กทรอนิกส์
การออกตัวอย่างยุติธรรมคือหัวใจของการแข่งขัน แต่ปัญหาของปืนสัญญาณออกตัวแบบดั้งเดิมคือนักกีฬาที่อยู่ในเลนที่ไกลที่สุดจะได้ยินเสียงปืนช้ากว่าเลนที่อยู่ใกล้ที่สุด ในปัจจุบัน ปืนสัญญาณออกตัวอิเล็กทรอนิกส์ของ OMEGA ได้เชื่อมต่อกับลำโพงที่ถูกติดตั้งอยู่ด้านหลังผู้เข้าแข่งขันแต่ละราย เมื่อทำการลั่นไก แสงไฟจะสว่างขึ้นพร้อมส่งพัลส์ออกตัวไปยังอุปกรณ์จับเวลา และที่สำคัญที่สุดคือเสียงที่จะดังขึ้นจากด้านหลังของนักกีฬาทุกคน การออกตัวจึงเป็นไปได้อย่างยุติธรรม

บล็อกออกตัวของกีฬากรีฑา
นอกจากลำโพงที่ติดตั้งอยู่ภายใน บล็อกออกตัวของนักกรีฑายังประกอบด้วยเซ็นเซอร์ที่จะคอยวัดแรงที่นักกรีฑากระทำต่อที่พักเท้า 4,000 ครั้งต่อวินาที ระบบตรวจจับจะส่งค่าแรงที่วัดได้แบบทันทีไปยังคอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่ในสนาม ดังนั้นกรรมการออกตัวจึงสามารถเห็นการออกตัวที่ผิดกติกาได้อย่างชัดเจน กฎของกรีฑาโลกกำหนดเวลาปฏิกิริยาขั้นต่ำที่ 100 มิลลิวินาที (หนึ่งในสิบของวินาที) ปฏิกิริยาใดที่เกิดขึ้นในกรอบเวลาน้อยกว่าเกณฑ์จำกัดนี้จะถูกพิจารณาว่าเป็นการออกตัวที่ผิดกติกา

นาฬิกาจับเวลาควอนตัม
นี่คือนาฬิกาจับเวลาสมัยใหม่ นาฬิกาจับเวลาควอนตัมของ OMEGA ได้เพิ่มความละเอียดให้สูงถึงหนึ่งในล้านของวินาที โดยขับเคลื่อนด้วยชิ้นส่วนไมโครคริสตัลที่ติดตั้งในนาฬิกา มอบความละเอียดมากกว่าเครื่องรุ่นก่อนถึง 100 เท่าด้วยความคลาดเคลื่อนเพียงหนึ่งในสิบล้านวินาทีซึ่งเที่ยงตรงมากกว่าเดิมกว่า 5 เท่า

เทคโนโลยีโฟโต้เซลล์
เส้นชัยแบบริบบิ้นถูกแทนที่ด้วยเส้นลำแสงจากเทคโนโลยีโฟโต้เซลล์ เมื่อร่างกายของผู้เข้าแข่งขันข้ามเส้นลำแสง เวลาที่เข้าเส้นชัยก็จะถูกบันทึกโดยทันที ในปัจจุบันหนึ่งระบบของ OMEGA ประกอบด้วยโฟโต้เซลล์สี่ตัวที่จะติดตั้งอยู่ที่เส้นชัยเพื่อให้สามารถบันทึกรูปแบบร่างกายนักกีฬาได้มากขึ้น แม้ระบบของ OMEGA จะมอบเวลาเข้าเส้นชัยได้โดยทันที ทว่าเวลาอย่างเป็นทางการจะถูกบันทึกจากกล้องโฟโต้เซลล์

ทัชแพด
เมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน ทัชแพดอันโด่งดังซึ่งถูกติดตั้งไว้ทั้งสองด้านของสระจะทำให้นักว่ายน้ำสามารถ “หยุดเวลา” ได้ด้วยการใส่แรงกดระหว่าง 1.5 ถึง 2.5 กิโลกรัม (3.3 ถึง 5.5 ปอนด์) นี่คือวิธีการที่แม่นยำที่สุดในการวัดเวลาในกีฬาที่ท้าทายเช่นนี้และ OMEGA ก็รับหน้าที่ในการเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวครั้งแรกที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกปี 1968 และตั้งแต่ Tokyo 2020 เป็นต้นมา ทัชแพดยังได้รับการใช้งานในกีฬาปีนผาจำลองประเภทความเร็วโดยติดตั้งอยู่ที่ด้านบน

ระบบ Swimming Light Show
ระบบ Swimming Light Show ประกอบด้วยหลอดไฟที่ถูกติดตั้งอยู่ที่แท่นกระโดดบริเวณปลายสระ เมื่อการแข่งขันจบลง ดวงไฟขนาดใหญ่หนึ่งดวงจะหมายถึงนักว่ายน้ำรายแรกที่เข้าเส้นชัย จุดขนาดกลางสองจุดจะหมายถึงอันดับสอง และจุดสามจุดขนาดเล็กกว่าหมายถึงผู้เข้าเส้นชัยอันดับสาม นี่คือวิธีอันสมบูรณ์แบบที่ทำให้ทั้งผู้เข้าแข่งขันและผู้ชมได้รับทราบผลการแข่งขันโดยทันที

สกอร์บอร์ดความละเอียดสูง
สกอร์บอร์ดความละเอียดสูงของ OMEGA ไม่เพียงจะแสดงข้อความและข้อมูลแบบสด แต่ยังรวมถึงอนิเมชั่น ภาพของนักกีฬา และภาพการคาดการณ์ ด้วยการใช้เอฟเฟ็กต์สมัยใหม่ รายชื่อของผู้ชนะและผลการแข่งจึงถูกแสดงอย่างชัดเจนในทุกการแข่งขัน

เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและระบบระบุตำแหน่ง
ในกีฬาหลากหลายประเภท รวมถึงกีฬาว่ายน้ำและกีฬากรีฑา OMEGA ได้นำเทคโนโลยีนำสมัยมาเพื่อถ่ายทอดข้อมูลแบบสดระหว่างการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นความเร็วกับตำแหน่ง ไปจนถึงความเร่งและเส้นทาง และกระทั่งจำนวนสโตรคของนักกีฬา ในปัจจุบันแบรนด์มีขีดความสามารถในการถ่ายทอดการแข่งขันพร้อมแสดงข้อมูลมากมายซึ่งสามารถตอบความต้องการของผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้ชม และผู้ฝึกสอนสำหรับใช้วิเคราะห์และทำความเข้าใจสมรรถนะของนักกีฬาตั้งแต่เริ่มจนกระทั่งจบการแข่งขัน

เทคโนโลยีใหม่สำหรับ Paris 2024
Scan ‘O’ Vision Ultimate
การเข้าเส้นชัยที่สูสีนั้นไม่เคยชัดเจนเท่านี้มาก่อน ที่ Paris 2024 มีความภูมิใจที่จะนำเสนอเทคโนโลยีสำคัญอย่างโฟโต้ฟินิชรุ่นใหม่ ด้วยความละเอียดจากกล้องโฟโต้ฟินิชที่คมชัดมากที่สุดในวงการ กล้อง Scan‘O’Vision ULTIMATE สามารถจับภาพดิจิทัลได้มากถึง 40,000 ภาพต่อวินาที ณ เส้นชัยซึ่งช่วยให้กรรมการสามารถตัดสินผลการแข่งขันได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นรวมถึงแสดงลำดับการเข้าเส้นชัยที่สูสีกันได้อย่างชัดเจนสูงสุด รวมถึงเซ็นเซอร์สีที่ออกแบบมาโดยเฉพาะยังทำให้ภาพมีความชันเจนยิ่งขึ้นโดยปราศจากการรบกวนพิกเซล เทคโนโลยีรุ่นใหม่จะมาแทนที่

Scan‘O’Vision MYRIA ที่สามารถจับภาพดิจิทัลได้ 10,000 ภาพต่อวินาที นับเป็นครั้งแรกที่ Scan‘O’Vision ULTIMATE จะถูกใช้งานในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก สร้างภาพคอมโพสิตที่แสดงภาพนักกีฬาทุกคนที่เส้นชัยซึ่งจะช่วยแสดงผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการในกีฬากรีฑาเช่นเดียวกับกีฬาจักรยานประเภทลู่

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่นใน Paris 2024
ก้าวไปสู่ขั้นต่อไปกับข้อมูลด้านสมรรถนะ ทาง OMEGA จะติดตามนักกีฬาและวัตถุต่างๆ ตลอดการแข่งขันใน Paris 2024 เพื่อมอบชุดข้อมูลที่ทั้งน่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างมหาศาล เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่นคือการประยุกต์การทำงานของกล้องหนึ่งตัวหรือมากกว่าโดยแต่ละระบบจะคอยป้อนข้อมูลให้กับโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ผ่านการฝึกมาสำหรับแต่ละชนิดกีฬาโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับการแข่งขันครั้งก่อน ข้อมูลสดจะคอยบอกเล่าเรื่องราวอย่างเข้มข้นตลอดการแข่งขัน แสดงการแข่งขันแต่ละครั้งว่าชนะหรือแพ้อย่างไร รวมไปถึงวินาทีสำคัญที่จะนำไปสู่ผลตัดสิน ข้อมูลที่รวบรวมโดย OMEGA ยังสามารถนำไปวิเคราะห์การแข่งในเชิงลึกได้โดยไม่ต้องติดแท็กบนร่างกายของนักกีฬาอีกต่อไป ความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีนี้มอบให้นั้นไร้ที่สิ้นสุด ตั้งแต่การเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ชมทางโทรทัศน์ไปจนถึงการมอบเครื่องมือสำหรับแสดงภาพซ้ำเพื่อสนับสนุนการร้องขอจากกรรมการ และกระทั่งแสดงผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในปัจจุบันพวกเราจึงสามารถรับชมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกได้ในทุกแง่มุม

นี่คือวิธีการทำงานของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่นใน Paris 2024

ในกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด
ชุดของนักกีฬาไม่จำเป็นต้องมีการติดเซ็นเซอร์อีกต่อไป ข้อมูลทุกอย่างของ OMEGA จะถูกบันทึกด้วยกล้องความละเอียดสูงที่ติดตั้งอยู่รอบสนามแข่ง นี่คือความสำเร็จระดับสูงในโลกของการกีฬาและยังเผยความเป็นไปได้ว่าจะวัดสมรรถนะของนักกีฬาได้อย่างไรในอนาคต

ไม่เพียงระบบจะติดตามการเคลื่อนไหวของนักกีฬาได้อย่างแม่นยำ แต่ยังรวมถึงลูกบอลที่ลอยอยู่ในอากาศ ระบบจะแสดงว่าการแข่งแต่ละนัดดำเนินไปอย่างไร รวมถึงรัศมีที่ผู้เล่นแต่ละรายครอบคลุม ความเร็วของผู้เล่นกับลูกบอล เทคนิคพิเศษของผู้เล่น ความสูงของการกระโดด ประเภทการทำคะแนน ตั้งแต่การตบ การบล็อก และการสไปค์

ในกีฬากระโดดน้ำ
ระบบกล้องจะติดตามนักกระโดดน้ำตั้งแต่เริ่มต้นกระโดดจนถึงก่อนถึงผิวน้ำ ระหว่างช่วงเวลานั้น ทั้งปัญญาประดิษฐ์และอัลกอริทึมทางคณิตศาสตร์จะช่วยสร้างภาพสามมิติเพื่อจำลองการกระโดด มอบข้อมูลและคำนวณค่าต่างๆ (เช่น เวลาที่อยู่ในอากาศและความเร็วเมื่อถึงผิวน้ำ) ซึ่งช่วยให้ผู้ตัดสินสามารถตรวจสอบคุณภาพของการกระโดดได้ นอกจากการจัดระเบียบร่างกาย ข้อมูลภาพจะติดตามระยะห่างระหว่างนักกีฬากับแพลตฟอร์มระหว่างการกระโดดซึ่งเรียกว่า “ระยะปลอดภัย” และมันคือระยะห่างที่น้อยที่สุดที่ต้องการในแต่ละการกระโดด หากระยะดังกล่าวน้อยเกินไป นักกีฬาก็อาจถูกตัดคะแนน

ในกีฬาเทนนิส
ด้วยการติดตามผู้เล่น ไม้แร็กเก็ต และลูกบอลแบบเรียลไทม์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่นจะวัดเวลาในการตอบสนองต่อการตีลูกแต่ละครั้ง ผู้เล่นสามารถตอบสนองต่อลูกเทนนิสได้เร็วแค่ไหน? ตำแหน่งที่แน่นอนของไม้แร็กเก็ต? ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชนะกับเวลาในการตอบสนองหลังทำการเสิร์ฟลูก

ในกีฬากระโดดค้ำถ่อ
เป็นครั้งแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จะมีการวัดระยะห่างระหว่างนักกระโดดกับคานโดยอัตโนมัติ นี่คือวิธีที่แม่นยำที่สุดในการตรวจสอบว่ามีระยะห่างเท่าใดในระหว่างการกระโดดที่สำเร็จ

ในกีฬายิมนาสติก
ในระหว่างการแสดงบนเวที ระบบกล้องหลายตัวของ OMEGA จะคอยติดตามนักกีฬาและผลิตข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับทั้งกรรมการและช่วยปรับปรุงการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ยกตัวอย่างเช่น การแสดงว่าผู้เข้าแข่งขันออกนอกพื้นที่ที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือแสดงความสูงและเวลาที่กระโดดขึ้นในอากาศ ด้วยเทคโนโลยีการติดตามโครงร่างกายด้วยปัญญาประดิษฐ์ กระทั่งมุมการงุ้มเท้าของผู้เข้าแข่งขันก็สามารถวัดค่าได้ รวมไปถึงมอบการวิเคราะห์เชิงลึกในระหว่างการกระโดดหมุนตัว

เปิดตัว Vionardo
เทคโนโลยีกราฟฟิกเจเนอเรชั่นถัดไป
ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะแตกต่างออกไปหากปราศจากกราฟิกเชิงลึกและข้อมูลที่มีความละเอียดของ OMEGA ตั้งแต่การบอกเวลาและการให้คะแนนแบบสด ไปจนถึงผลลัพธ์การแข่งขันและข้อมูลนักกีฬา การแสดงผลแบบสดและต่อเนื่องบนหน้าจอได้กลายเป็นองค์ประกอบที่คุ้นเคยและขาดไม่ได้ของการรับชมทางโทรทัศน์

บทบาทของ OMEGA ด้านกราฟฟิกที่แสดงผลทางโทรทัศน์ได้เริ่มต้นขึ้นที่ อินส์บรุคปี 1964 เมื่อเทคโนโลยีใหม่อย่าง “Omegascope” ได้ช่วยซ้อนเวลาของนักกีฬาไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอโทรทัศน์เป็นครั้งแรก เทคโนโลยีนี้ได้ทำให้เกิดแนวคิดของการรายงานผลกีฬาแบบ “เรียลไทม์” และนำความแม่นยำของ OMEGA มาสู่สายตาผู้ชมหลายล้านคนได้เป็นครั้งแรก

ในปัจจุบัน อีก 60 ปีให้หลัง การพัฒนาก็ได้มาถึงจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง
เทคโนโลยีด้านกราฟิกรุ่นต่อไปอย่าง Vionardo จะแสดงกราฟิกความละเอียดสูงในระดับ 4K UHD (ความคมชัดสูงมากที่สุด) มอบกราฟิกที่ชัดเจนและสะกดสายตาแบบเรียลไทม์ ในขณะเดียวกันยังสามารถนำเสนอเนื้อหากราฟิกสำหรับโทรทัศน์ในภาษาต่างๆ ตามความต้องการของผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดในแต่ละภูมิภาค ด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้งานแบบอินเตอร์แอคทีฟ เทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้งานได้โดยเจ้าหน้าที่ถ่ายทอดสดของโอลิมปิกหรือแม้กระทั่งอาสาสมัคร เทคโนโลยีเดียวกันยังสามารถให้บริการกราฟิกสำหรับโทรทัศน์ได้จากระยะไกลนอกสนามแข่งโอลิมปิก ช่วยลดการใช้โครงสร้างพื้นฐานในสถานที่จัดการแข่งขันและส่งเสริมมาตรการสร้างความยั่งยืน

ระหว่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ Paris 2024 กราฟิกจะถูกใช้งานโดย OMEGA สำหรับการแข่งกีฬาในสนามต่างๆ โดยบางระบบจะถูกติดตั้งที่ศูนย์กระจายสัญญาณนานาชาติ (IBC) สำหรับการผลิตเนื้อหาจากระยะไกลเฉพาะบางรายการ จากที่นั่น กราฟิกจะถูกมอบให้กับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพโอลิมปิก (OBS) ที่จะส่งต่อให้กับผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดต่างๆ ทั่วโลก

นาฬิกา OMEGA สำหรับ Paris 2024
Seamaster Diver 300M “Paris 2024” Special Edition
เพื่อเป็นการอุทิศให้แก่เหรียญรางวัลที่นักกีฬาทุกคนล้วนปรารถนา นาฬิกา OMEGA รุ่นนี้จึงรังสรรค์ขึ้นด้วยวัสดุสแตนเลสสตีลและทอง Moonshine™ 18K ซึ่งรายละเอียดที่โดดเด่นที่สุดคือขอบตัวเรือนจากทองคำซึ่งประดับด้วยสเกลดำน้ำที่แกะสลักด้วยเลเซอร์ในรูปแบบยกนูน หน้าปัดที่แกะสลักด้วยเลเซอร์ถูกรังสรรค์จากเซรามิกสีขาว ลายคลื่นที่ยกนูนผ่านการตกแต่งด้วยการขัดเงาสลับด้าน และบนหน้าต่างแสดงวันที่ ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา OMEGA ก็ได้นำแบบอักษรของ Paris 2024 มาประยุกต์ใช้กับตัวเลขสีดำได้อย่างแยบยล ในขณะที่เข็มวินาทีตรงกลางมีสัญลักษณ์ Paris 2024 ขนาดเล็กทว่าสามารถมองเห็นได้ชัดเจน

ด้านหลังของนาฬิกา ฝาหลังที่ระลึกจะเผยให้เห็นเหรียญทองคำ Moonshine™ 18K ที่ถูกประดับโดยมีรายละเอียดที่โดดอย่างตราสัญลักษณ์ของ Paris 2024 ขัดเงาบนพื้นหลังที่ระเหยด้วยเลเซอร์ซึ่งเข้ากันอย่างสมบูรณ์แบบกับข้อความ “Paris 2024” และห่วงโอลิมปิกที่เป็นเอกลักษณ์ในวัสดุสแตนเลสสตีลซึ่งถูกขัดเงาบนส่วนที่มีพื้นผิวคล้ายน้ำแข็ง

นาฬิกามาพร้อมกับสายสแตนเลสสตีลที่มีระบบ Quick Change System ที่ผ่านการจดสิทธิบัตรแบบใหม่ของ OMEGA ทำให้ผู้สวมใส่สามารถเปลี่ยนสายได้อย่างสะดวกตามต้องการ เช่น สายนาฬิกายาง Quick Change สีฟ้า สีขาว หรือสีแดง หรือแม้แต่สาย NATO ที่ออกแบบมาเพื่อ Paris 2024 โดยเฉพาะ และเช่นเดียวกับจิตวิญญาณในความเป็นเลิศด้านการกีฬา นาฬิกา Seamaster Diver 300M รุ่นนี้จึงถูกผลิตให้ตรงมาตรฐานความแม่นยำและประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยกลไก Co-Axial Master Chronometer 8800 ซึ่งผ่านการทดสอบและรับรองโดยสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ (METAS)

Speedmaster Chronoscope Paris 2024
OMEGA Speedmaster Chronoscope รุ่นใหม่ล่าสุดคือเรือนเวลาที่รังสรรค์มาเพื่อการบอกเวลาอย่างเที่ยงตรง การออกแบบในขนาด 43 มม. ถูกนำเสนอด้วยสีทอง สีดำ และสีขาวซึ่งเป็นสีประจำ Paris 2024 นำเสนอการเฉลิมฉลองอย่างมีระดับให้กับมหกรรมกีฬาฤดูร้อนครั้งนี้

รายละเอียดที่โดดเด่นที่สุดบนนาฬิกาแต่ละรุ่นคือหน้าปัดสีขาวเงินโอพาลินซึ่งมาพร้อมกับสเกลเวลาสามแบบที่พิมพ์ด้วยสีเทาเข้มด้วยลวดลาย “ก้นหอย” ในรูปแบบจากทศวรรษที่ 40 อันประกอบไปด้วยสเกลทาคีมิเตอร์ สเกลพัลโซมิเตอร์ และสเกลเทเลมิเตอร์ ช่วยขยายขอบเขตการคำนวนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รายละเอียดที่ชวนหลงใหลอื่นประกอบไปด้วยหน้าปัดย่อยสีดำ หลักเลขอารบิกจากทอง Moonshine™ 18K ชุดเข็มทรงใบไม้และเข็มเวลาบนหน้าปัดย่อยเคลือบ PVD ด้วยทอง Moonshine™

บนอีกด้านของเครื่องบอกเวลา Speedmaster Chronoscope Paris 2024 ยังขับเน้นถึงสายสัมพันธ์ที่มีต่อมหกรรมกีฬาโอลิมปิกผ่านฝาหลังที่ระลึกสุดวิจิตร เหรียญถูกตกแต่งด้วยพื้นหลังลวดลายหิมะและตรา Paris 2024 ขัดเงาและประทับว่า “Paris 2024” กับห่วงโอลิมปิก

ตัวเลือกประกอบด้วย:
- เรือนเวลารุ่นสแตนเลสสตีลติดตั้งด้วยขอบตัวเรือนอลูมิเนียมอโนไดซ์ซึ่งมาพร้อมกับสายนาฬิกาโลหะหรือสายนาฬิกาหนังแบบฉลุ
- เรือนเวลารุ่นทอง Moonshine™ 18K ติดตั้งด้วยขอบตัวเรือนเซรามิกซึ่งมาพร้อมกับสายนาฬิกาโลหะหรือสายนาฬิกาหนังแบบมาตรฐาน

สำหรับความเที่ยงตรงที่นักกีฬาทุกรายต้องภาคภูมิใจ OMEGA ได้เลือกติดตั้งนาฬิกาแต่ละเรือนด้วยกลไก Co-Axial Master Chronometer Calibre 9908 / 9909 ที่ได้รับการรับรองโดย METAS ด้วยมาตรฐานระดับสูงที่สุดในวงการอุตสาหกรรมสวิสทั้งในด้านความเที่ยงตรง ประสิทธิภาะ และคุณสมบัติการต้านทานแม่เหล็ก

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ปี 2017 OMEGA ได้ขยายความร่วมมือระดับโลกกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ไปจนถึงปี 2032 การประกาศครั้งสำคัญนี้หมายความว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 35 ที่บริสเบนในปี 2032 จะเป็นการครบรอบ 100 ปีของความสัมพันธ์ระหว่าง OMEGA กับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกซึ่งเริ่มต้นในปี 1932 ที่ลอสแอนเจลิส

การลงนามของ OMEGA ทำให้แบรนด์กลายเป็นพันธมิตรระดับโลกของโอลิมปิกรายแรกที่ดำรงความร่วมมือกับยุทธศาสตร์โอลิมปิกจนถึงปี 2032 ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 35 ของแบรนด์ในการทำหน้าที่เป็นผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการของมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และสามารถมั่นใจได้ว่าเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญจะอยู่ในระดับสูงสุด

จนกว่าจะถึงเวลานั้น เรามีเรือนเวลาที่น่าตื่นตาตื่นใจและเปี่ยมด้วยประวัติศาสตร์มากมายหลายรุ่น ซึ่งรวมถึงนาฬิกาสำหรับมหกรรมกีฬาฤดูหนาวครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นที่ มิลาโน คอร์ตินา ในปี 2026 ซึ่งเป็นโอกาสครั้งที่ 32 ของ OMEGA ในฐานะผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการ จะมีการแข่งขัน 116 รายการใน 8 ชนิดกีฬาซึ่งรวมถึงการบรรจุสกีภูเขาเป็นครั้งแรก นับเป็นครั้งที่ 4 ที่อิตาลีได้เป็นประเทศเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก รับประกันถึงอีกหนึ่งมหกรรมกีฬาที่จะอัดแน่นไปด้วยความตื่นเต้นและวัฒนธรรมระดับโลก

จากนั้น ในปี 2028 จะเป็นคราวของลอสแอนเจลิส สถานที่ที่เรื่องราวในการบอกเวลาในโอลิมปิกของ OMEGA เริ่มต้นขึ้น นับเป็นการคืนสู่เหย้าที่เปี่ยมด้วยความหมายและห้วงอารมณ์ของแบรนด์ ทว่าหนนี้แบรนด์จะมาพร้อมกับอุปกรณ์ที่แตกต่างออกไปจากครั้งก่อน กีฬาที่ OMEGA จะได้ทำหน้าที่ยังรวมถึง เบสบอล/ซอฟต์บอล สควอช คริกเก็ต ลาครอส และแฟลกฟุตบอล

@omega @olympics
#OMEGA #OMEGAOfficialTimekeeper
#OMEGAThailand #Paris2024


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้