GUIDO TERRENI - CEO of Parmigiani Fleurier

Last updated: 25 มี.ค. 2567  |  1183 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GUIDO TERRENI - CEO of Parmigiani Fleurier

Guido Terreni นั่งบริหารในตำแหน่ง CEO ให้กับแบรนด์เครื่องบอกเวลาชั้นสูง Parmigiani Fleuirer ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โลกหยุดชะงักจากวิกฤติไวรัส ด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมนาฬิกาที่ยาวนาน บวกกับวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยม Guido Terreni ได้ปรับเปลี่ยนทิศทางการดำเนินงานของแบรนด์และนำมาสู่ความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ในเวลาเพียง 2 ปี เขาเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวซาลอง โดยร่วมกับบริษัท บาชโทลด์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ภายในบูติก Baechtold ชั้น 1 เกษรวิลเลจ

ปี 2023 ของ Parmigiani Fleurier เป็นอย่างไรบ้าง อะไรคือเหตุการณ์สำคัญสำหรับแบรนด์?

กล่าวได้ว่าปี 2023 เป็นปีที่ดีที่สุดปีหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเราก็ว่าได้ โดยแบรนด์ของเราสามารถเติบโตได้ถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับวันแรกที่ผมได้เข้าทำงานที่ Parmigiani Fleurier เมื่อเดือนมกราคมปีที่ 2021 นี่คือความสำเร็จอันน่าทึ่งที่สร้างขึ้นจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อคุณค่าของแบรนด์ของเราและกลุ่มลูกค้าของเรา เราได้วางผลิตภัณฑ์นาฬิกาของเราไว้ให้เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอคุณค่าของเรา หลายปีที่ผ่านมาแนวทางการบริหารจัดการได้ผลักดันให้ผู้จัดการในสาขาต่างๆ มุ่งเน้นไปที่การเล่าเรื่องและประสบการณ์ต่างๆ ของแบรนด์ในการหันเหความสนใจจากแกนหลักอันเป็นความสามารถในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าพอใจซึ่งสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราได้หันกลับมาสู่แก่นของความเป็นตัวเรา ความเป็นช่างประดิษฐ์นาฬิกาที่ประณีต เราได้สร้างสรรค์คอลเลกชันใหม่ Tonda PF ที่มีความโดดเด่นจากสไตล์อันเรียบง่ายและมีความสวยงามบริสุทธิ์จากการตกแต่งอันประณีต สามารถดึงดูดความสนใจแก่นักสะสมที่แสวงหาผลงานที่มีความหรูหราอย่างแตกต่างโดยไม่ต้องโอ้อวด อีกทั้งการเปิดตัวเรือนเวลาระบบปฏิทินถาวร Tonda PF Xiali Calendar ในช่วงต้นปี และการเปิดตัวของเรือนเวลานวัตกรรมครั้งแรกของโลก Tonda PF Minute Rattrapante ที่งาน Watches and Wonders ก็ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับเราในปีที่ผ่านมา

เรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จของคอลเลกชัน Tonda PF คืออะไร และทิศทางการพัฒนาของคอลเลกชันนี้เป็นอย่างไร?

ก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับแบรนด์และหลังจากที่ได้เข้ามาแล้วนั้น ผมทราบดีว่าแบรนด์ต้องการทิศทางในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ผ่านคอลเลกชันที่เป็นเสมือน “ดาวเด่น” และสามารถดึดงดูดกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ดังนั้นในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างเป็นอุปสรรคจากช่วงที่เกิดวิกฤติการระบาดของโควิด 19 ผมได้ร่วมทำงานกับทีมงานอย่างเข้มข้น ซึ่งนำเรามาสู่การสร้างสรรค์คอลเลกชัน Tonda PF ภายในระยะเวลาเพียง 7 เดือน เป็นเหมือนโชคชะตาที่กำหนดไว้แล้ว ด้วยความสามารถในการผลิตที่ไม่ตายตัวในขณะนั้น รวมถึงการที่เราไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ ช่วยให้การทำงานของเรามีความผ่อนคลายได้ดี ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่เป็นจุดประสงค์หลักในการนำเสนอคอลเลกชัน Tonda PF คือการยึดมั่นในคุณค่าของแบรนด์ของเรา คุณค่า 2 ประการอันเป็นรากฐานของเราฝังลึกอยู่ภายในงานบูรณะเรือนเวลาที่ Michel Parmigiani ผู้ก่อตั้งแบรนด์ได้หล่อหลอมขึ้น หมายถึงความรู้ทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้งแห่งศาสตร์การประดิษฐ์นาฬิกาและความพิถีพิถัน ซึ่งหมายความว่านาฬิกาที่เราผลิตขึ้นจะต้องถ่ายทอดเรื่องราวการตกแต่งและการผลิตนาฬิกาในระดับที่เหนือกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความสุนทรีย์และความละเอียดอ่อน

เราได้ศึกษาสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อันเป็นที่จดจำที่แบรนด์ได้สั่งสมมาถ่ายทอดคุณค่าของตัวเอง โลโก้ PF ได้ประทับอยู่บนหน้าปัดเรือนเวลาในรุ่นก่อนๆ ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เป็นการแสดงออกถึงพลังและความสง่างามของแบรนด์ ลวดลายกิโยเช่แบบดั้งเดิมได้รังสรรค์ในขนาดที่เล็กลงเพื่อให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น สีสันต่างๆ ที่เราเลือกมาตกแต่งที่ทำให้รู้สึกเข้าถึงง่ายขึ้น ไปจนถึงสายที่พัฒนาให้สวมใส่สบาย ทั้งหมดนี้เป็นคุณสมบัติของนาฬิกา Tonda PF ที่พัฒนาตามมาตรฐานระดับสูงจากประสบการณ์ที่มีมาอย่างยาวนานของ Parmigiani Fleurier นอกจากนี้เรายังได้สร้างเซอร์ไพร์สให้กับนักสะสมที่รักในนวัตกรรมทางเทคนิคด้วยการเปิดตัวเรือนเวลาที่มีนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของโลกทั้งคอลเลกชัน GMT-Rattrapante และ Minute-Rattrapante ผลงานที่มีเทคนิคซับซ้อนเพื่อการใช้งานที่ง่ายดาย

เราเชื่อว่าคุณจะต้องได้พูดคุยกับนักสะสมหลายต่อหลายคน อยากทราบว่าคุณได้มุมมองจากการพูดคุยกับนักสะสมอย่างไรบ้าง?

ถือเป็นช่วงเวลาที่เติมเต็มให้กับผมเสมอที่ได้พบกับเหล่านักสะสม เพราะว่าพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ได้สัมผัสประสบการณ์และความรู้สึกต่างๆในขณะที่เขาหล่านั้นได้สวมใส่ผลงานการสร้างสรรค์เรือนเวลาของเรา สิ่งที่มักจะได้ยินจากพวกเขาคือความรู้สึกซาบซึ้งที่ได้เพลิดเพลินไปกับการสวมใส่เรือนเวลานอกกระแสแต่มากด้วยฝีมือการผลิตนาฬิกาอันแข็งแกร่ง นอกจากนี้ผมยังได้พบกับบุคคลที่เราได้อุทิศชีวิตการทำงานของเราโดยตรง ทำให้ผมได้รู้สึกยินดีไปกับนักสะสมจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ความต้องการในผลิตภัณฑ์นาฬิกาได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่การเกิดวิกฤติการระบาดของโควิด 19 จากการรับรู้ของคุณ คุณคิดว่าขณะนี้ความต้องการดังกล่าวมีความคงตัวแล้วหรือยังคงสูงอยู่ คุณคิดว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว?

หลังจากการเกิดการระบาดของโควิด 19 ความต้องการเครื่องบอกเวลาชั้นสูงได้เพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผมคิดว่ามี 2 ปัจจัยในระดับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ประการแรกเหตุการณ์ดังกล่าวมีความคล้ายกับสิ่งที่เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง คือการผลิตของอุตสาหกรรมทั้งหมดต้องหยุดลง ประการที่สองเกี่ยวข้องกับการที่ผู้คนไม่สามารถเดินทางได้และมีเวลามากพอที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนาฬิกาและเรื่องราวการผลิตนาฬิกาชั้นสูง สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งการลดลงของจำนวนนาฬิกาในสต็อก ราคานาฬิกาที่สูงขึ้นเกินกว่าราคาของนาฬิกาที่ต้องการ และการเก็งกำไรจากการซื้อขายในตลาดมือสอง ปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องที่ไม่สู้ดีนัก แต่โชคดีที่ตอนนี้สถานการณ์กำลังดำเนินมาสู่จุดสิ้นสุดแล้ว หากเราเสริมความจริงที่ว่าอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 มีสินค้าสำหรับรองรับความต้องการของลูกค้า ผมคิดว่าสำหรับปี 2024 จะเป็นปีแห่งการปรับตัว และ Parmigiani Fleurier ปัจจัยดังกล่าวนี้ไม่กระทบกับเราเท่าไหร่นัก เนื่องจากความสำเร็จของเรากับ Tonda PF ได้เริ่มขึ้นในต้นปี 2022 และเราไม่ได้รับผลกระทบจากการเก็งกำไรจริงๆ ผมคิดว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่ที่เราจะลงสถิติของการทำกำไร 5 เท่าต่อปีไว้ เราไม่จำเป็นต้องโลภมาจนเกินไปในธุรกิจสินค้าหรูอย่างนาฬิกา

อะไรคือสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับ Parmigiani Fleurier ที่คนส่วนใหญ่อย่างไม่รู้?

มุมมองที่สำคัญเกี่ยวกับ Parmigiani Fleurier ที่ผู้คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รับรู้กันนั้น คือความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของเราที่จะรักษาประเพณีการผลิตนาฬิกาสวิสที่มีมายาวนานหลายศตวรรษ ในขณะเดียวกันก็เปิดรับนวัตกรรม หัวใจของแบรนด์เราอยู่ที่นำเสนอนวัตกรรมครั้งแรกของโลกที่มีความน่าประทับใจอย่างยิ่ง และนี่อาจเป็นสิ่งที่ผู้คนยังไม่รู้เกี่ยวกับเราจริงๆ นี่คือแก่นแท้ของปรัชญาของ Michel Parmigiani การฟื้นฟูกลไกนาฬิกาเก่าแก่เป็นเสมือนแหล่งความรู้ ไม่ใช่กรงขังให้ติดอยู่กับสิ่งเก่าๆ เราควรที่จะเรียนรู้ศิลปะของกลไกเพื่อสร้างสรรค์และก้าวข้ามขอบเขตของศาสตร์การผลิตนาฬิกา ทั้งในด้านสุนทรียะและทางเทคนิค ในขณะเดียวกันก็เคารพประเพณีการผลิตนาฬิกาแบบดั้งเดิม โชคดีที่ไม่มีสูตรตายตัว ท้ายที่สุดแล้วมันเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อนและการศึกษาส่วนบุคคล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้